วันจันทร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2556

ว่าด้วย Botox

"นังหน้า Botox" ต้องขอโทษผู้อ่านทุกคนก่อนนะคะ อันนี้เป็นคำด่าในละครเรื่องหนึ่ง จำไม่ได้เหมือนกันว่าเป็นเรื่องอะไร แต่แสดงให้เห็นว่าคนทั่วไปก็เคยได้ยินชื่อเสียงเรียงนามของ Botox และเป็นสัญลักษณ์ของวิธีการลดริ้วรอย (ออกจะเอาไว้ล้อเลียนซะมากกว่า) แล้ว Botox จริงๆคืออะไร เอาไว้ทำอะไร วันนี้จะมาเล่าให้ฟังกันค่ะ

Botox คืออะไรกันแน่
ความจริงแล้ว Botox เป็นสารชนิดหนึ่งที่ถูกสร้างโดยแบคทีเรียชนิดหนึ่งชื่อ Clostridium botulum ไม่ต้องไปสนใจชื่อยากๆนั้นหรอกนะคะ เอาเป็นว่าจริงๆแล้วสารชนิดนี้ทำให้เกิดโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ที่เคยเป็นข่าวหลายปีก่อนจากหน่อไม้ปีบดองหน่ะค่ะ โรคนี้ชื่อว่า Botulism และถ้าพูดถึงโรค  Botox จะถูกเรียกว่า Botulinum toxin (ซึ่งความจริงแล้วเป็นสารตัวเดียวกันนี่แหละ) อาการของโรคนี้คือช่วงแรกจะคลื่นไส้อาเจียน ปวดท้อง อ่อนเพลีย ปากแห้ง ต่อมาจะมีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรงทั่วร่างกาย หนังตาตก ที่น่ากลัวคือกล้ามเนืื้อการหายใจอ่อนแรง ทำให้หายใจเองไม่ได้ ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ เรียกว่าโรคนี้เอาถึงตายได้เลยทีเดียว

แต่ทางการแพทย์ก็มีคนหัวใส เนื่องจาก Botox มีฤทธิ์ลดการหดตัวของกล้ามเนื้อ เริ่มแรกก็เลยเอามาฉีดรักษาโรคที่มีการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อมากเกินไป เช่นโรคหนังตัวหดเกร็ง ตาเหล่ หลอดอาหารตีบ หรือแม้กระทั่งโรคปวดหัวไมเกรน

ต่อมาก็มีการประยุกต์มาใช้ทางด้านความงาม ถามว่ามันทำงานอย่างไร ก่อนอื่นต้องรู้ก่อนว่าริ้วรอยบนใบหน้า อย่างตีนกา รอยย่นหน้าผาก เหล่านี้เกิดจากการหดเกร็งของกล้ามเนื้อที่อยู่ใต้ผิวหนัง ประกอบกับผิวหนังเวลาอายุมากขึ้นก็จะขาดความยืดหยุ่น พอกล้ามเนื้อหดตัว ก็หดตามไม่ได้ก็เลยกลายเป็นรอยพับแทน พอเราฉีด Botox ปุ๊บ กล้ามเนื้อข้างล่างก็คลาย พาเอารอยย่นคลายไปด้วย ทีนี้หน้าก็เลยตึงเปรี๊ยะ กลับมาเป็นสาวได้อีกครั้ง
botox, โบทอกซ์, รักษารอยเหี่ยวย่น, ว่าด้วย โบทอกซ์, อันตรายจาก botox


นอกจากนั้น บางคนอาจจะเคยได้ยิน "Botox หน้าเรียว"(แบบสาวเกาหลี) ฟังแล้วบางคนก็เข้าใจว่า Botox สามารถลดแก้มย้อยๆของเราได้ คำตอบคือ "ผิด" นะคะ แก้มของเราเป็นไขมัน Botox ทำอะไรมันไม่ได้ Botox จะออกฤทธิ์กับกล้ามเนื้อค่ะ ที่ว่าฉีดแล้วหน้าเรียว ความจริงแล้ว Botox ทำให้กรามเล็กลงด้วยการลดขนาดกล้ามเนื้อที่กราม (ซึ่งความจริงเรามีกล้ามเนื้อตรงนี้เอาไว้เคี้ยวอาหาร) ถ้าอยากรู้ว่าตรงไหน ให้ลองเอามือวางที่กรามของเราแล้วกัดฟัน จะก้อนที่อยู่ใต้แก้มของเราแข็งขึ้นมาทันที นั่นคือกล้ามเนื้อ เทคนิคของหมอคือฉีดให้กล้ามเนื้อมัดนี้ "บางส่วน" (ต้องบางส่วนนะคะ ถ้าหมดเลยเราอาจจะเคี้ยวไม่ได้) ฝ่อลง ทำให้กรามของเราเล็กลง หน้าก็เลยเรียวสวย แต่ก็จะเล็กได้ระดับหนึ่งเท่านั้น ถ้าหน้าของเราเหลี่ยมจากกระดูกกรามที่มีมุมชัดเจนแล้ว Botox ก็คงช่วยไม่ได้เหมือนกันนะคะ

แล้วข้อเสียหล่ะมีมั๊ย???
แน่นอนค่ะ ทุกอย่างมีทั้งดีและเสีย หลายคนคงเคยได้ยิน ฉีด Botox แล้วปากเบี้ยว หนังตาตก ฯลฯ ผลเสียของ Botox (หรือจะเรียกว่าผลข้างเคียงก็ได้) จะเกิดจากการที่ Botox ไปทำงานต่อกล้ามเนื้อมัดอื่นที่ไม่ได้ต้องการ เช่น ตั้งใจฉีดลดตีนกา แต่ถ้าโดนกล้ามเนื้อผิดมัดก็อาจจะหนังตาตก อยากจะฉีดกรามแต่ผิดมัดก็จะปากเบี้ยว เป็นต้น

ผลเสียอีกข้อหนึ่งที่อาจเกิดขึ้นได้คือภาวะแพ้ Botox ก็เหมือนยาทั่วๆไป ก็มีโอกาสแพ้ได้ทั้งนั้น ซึ่งอันนี้ก็แล้วแต่ดวงจริงๆ ไม่มีใคร(แม้แต่หมอ)สามารถรู้ได้ว่าใครจะแพ้ Botox และถ้าแพ้แล้วก็ไม่มีใครรู้ได้อีกเช่นกันว่าอาการจะรุนแรงแค่ไหน

ข้อเสียอีกประการที่เห็นได้ชัดคือ "เสียเงิน" 555 อันนี้ก็จริงใช่มั๊ยคะ บางคนถึงกับเสพติด Botox ก็มี มีรอยย่นนิดย่นหน่อยตามกาลเวลาก็ไม่ยอม ต้องฉีดแล้วฉีดอีก เสียเงินเสียทองกันไปมาก ยังไงก็ตามอันนี้ก็ลางเนี้อชอบลางยา แล้วแต่ว่าแต่ละคนมีทัศนคติยังไง อยากสวยก็ต้องลงทุนนะคะ สมัยนี้

คำถามสุดท้ายที่บางคนอาจสงสัย แล้วฉีด Botox ไป จะไม่เป็น Botulism เหรอ แถมเป็นโรคที่น่ากลัวอีกต่างหาก ความจริงคือถ้ายาเข้าสู่กระแสเลือดก็เป็นได้ค่ะ (เย้ย!!!!) แต่อย่าพึ่งตกใจไป ปริมาณยาที่จะทำให้เป็นโรค Botulism เนี๊ยมากกว่าที่ฉีดกันทางการแพทย์เยอะมากค่ะ เพราะฉะนั้นเล็กๆน้อยๆก็ไม่เป็นอันตรายแน่นอนค่ะ

หวังว่าทุกคนจะเข้าใจ Botox มากขึ้นนะคะ ส่วนถ้าใครสนใจอยากลองฉีดดู ก็ให้ลองปรึกษาแพทย์ดูนะคะ ขอให้สุขภาพดี อ่อนเยาว์กันทุกคนนะคะ

1 ความคิดเห็น:

  1. หนูฉี่ตลอดนอนก็นอนไม่ไปไหนก็ไปไม่ได้จะทำอะไรก็ทำไม่ หนูควรจะต้องทานยาแบบไหนดีค่ะ

    ตอบลบ

คิดยังไง บอกหมอได้ค่ะ