วันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2556

กระเพาะปัสสาวะอักเสบ : ทำไมฉี่บ่อยจัง

อาการนี้คงต้องถามเหล่าคุณผู้หญิง เคยมั๊ยอยู่ๆก็ปัสสาวะบ่อย ปวดบ่อยมาก แทบจะทุก 10 นาที เข้าๆออกๆห้องน้ำตลอด แต่ปัสสาสะทีออกมานิดเดียว บางคนระหว่างปัสสาสะยังปวดท้องน้อย และที่น่าตกใจคือปัสสาวะออกมาแล้วสีแดงๆชมพูๆ!!! นี่แหละค่ะ อาการของโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ

โรคนี้ไม่ใช่โรคอันตรายเท่าไหร่ แม้บาวคนจะบอกว่า"ปัสสาวะเป็นเลือดเลยนะคะหมอ!!" แต่โรคนี้ก็คล้ายๆไข้หวัดค่ะ มาแล้วก็ไป เดี๋ยวก็หาย อาการก็แบบที่เล่ามา ปัสสาวะบ่อยแต่ต้องออกนิดเดียวนะคะ เหมือนมันไม่สมเหตุสมผลกับอาการปวดปัสสาวะหน่ะค่ะ คุณผู้หญิงส่วสใหญ่ก็จะสามารถประมาณได้อยู่ ว่าปกติเวลาปวดปัสสาวะ พอไปเข้าห้องน้ำก็จะรู้ว่ามีปัสสาวะออกปริมาณหนึ่ง แต่อันนี้มันจะน้อยกว่านั้นอย่างเห็นได้ชัด แต่ปวดปัสสาวะจนต้องรีบเดินเข้าห้องน้ำตลอด บางคนไม่มีอาการนี้แต่มีอาการปัสสาวะแล้วปวดท้องน้อย โดยเฉพาะช่วงที่ปัสสาวะสุด (ก็คือตอนจะหมดนะคะ) บางคนก็ปัสสาวะแสบขัดตรงทางออก และบางคนปัสสาวะเป็นสีชมพูๆแดงๆ แต่อาการปัสสาวะสีชมพูแดงๆต้องมีร่วมกับอาการอื่นนะคะ ถ้าไม่ปวดท้องน้อย ไม่มีปัสสาสะแสบขัด หรือไม่มีปัสสาวะบ่อย อาจจะต้องหาสาเหตุอื่น

โรคภัยไข้เจ็บ, ปวดท้องน้อย, กระเพาะปัสสาวะอักเสบ, ปัสสาวะขุ่น, ฉี่บ่อย, ปัสสาวะบ่อย, Diary doctor is me, สิ่งที่คุณไม่รู้ แต่หมออยากให้คุณรู้
เกิดจากอะไรเหรอ
เป็นการติดเชื้ออย่างหนึ่งคะ ถ้าจะให้นึกภาพทางเดินปัสสาวะของเรา ลองนึกถึงแจกันดอกไม้ที่มีคอยาวๆ ใส่ดอกกุหลาบดอกเดียว แล้วเอาแจกันนี้วางคว่ำ กระเพาะปัสสาวะเหมือนกระเปาะใส่น้ำของแจกัน ส่วนท่อปัสสาวะคือคอขวดที่ยาวๆ เชื้อโรคที่มีอยู่แล้วตรงปากทางเดินปัสสาวะจะพยายามแพร่กระจายเข้าไปตามทางเดินปัสสาวะ โดยปกติถ้าเรากินน้ำเยอะ ไปปัสสาวะ ก็จะเป็นการล้างเชื้อโรคเหล่านี้ออก แต่เมื่อใดที่เรากินน้ำน้อย กลั้นปัสสาวะ หรือว่าทำความสะอาดบริเวณทางออกของทางเดินปัสสาวะไม่มีดี เชื้อโรคก็จะคืบคลานเข้าไปจนถึงกระเพาะปัสสาสะ ทำห้กระเพาะปัสสาวะอักเสบได้ค่ะ

แล้วทำไมผู้ชายเป็นโรคนี้ไม่ได้เหรอ
ผู้ชายปกติที่ร่างกายแข็งแรงมีโอกาสเป็นโรคนี้น้อยค่ะ ด้วยเหตุผลว่าทางเดินปัสสาวะของผู้ชายยาวกว่าของผู้หญิงหลายเท่า จึงมีโอกาสเป็นน้อยมาก แต่มีข้อยกเว้นในผู้ชายที่มีลักษณะทางเดินปัสสาวะที่ผิดปกติทำให้เกิดการคั่งค้างของน้ำปัสสาวะ หรือผู้ชายที่อายุมาก มีภาวะต่อมลูกหมากโต(ต่อมลูกหมากจะอยู่ใกล้ๆท่อปัสสาวะ เวลามันโตจะกดเบียดท่อปัสสาวะ ทำให้ปัสสาวะไหลไม่สะดวก และเกิดการคั่งค้างได้เช่นกัน) ถ้าผู้ชายคนไหนมีความผิดปกติเหล่านี้ก็จะเกิดกระเพาะปัสสาวะอักเสบได้ง่ายเช่นกัน

ในทางกลับกัน ถ้าเกิดเราตรวจพบภาวะกระเพาะปัสสาวะอักเสบในผู้ชายคนไหน เราก็จะสงสัยว่าเขาอาจมีทางเดินปัสสวะที่ผิดปกติ หรือมีต่อมลูกหมากโตก็ได้ แต่หนูๆหนุ่มน้อยอายุแค่ 20-30 อย่าพึ่งกังวลว่าตัวเองจะมีต่อมลูกหมากโตนะคะ โดยทั่วไปผู้ชายที่มีภาวะต่อมลูกหมากโตต้องเป็นหนุ่มใหญ่อายุซัก 40ปลายๆ หรือ 50 ขึ้นไปค่ะ

รักษายังไง
ง่ายมาก ถ้าติดเชื้อก็ต้องกินยาฆ่าเชื้อค่ะ แต่บอกไว้ก่อนว่ายากินสำหรับฆ่าเชื้อสำหรับทางเดินหายใจ ไม่ได้เหมาะที่จะฆ่าเชื้อทางเดินปัสสาวะนะคะ อย่าพึ่งไปหยิบยาฆ่าเชื้อที่กินเวลาเจ็บคอมากิน เพราะว่าอาจไม่หาย ยาที่ใช้ส่วนใหญ่ที่จ่ายกันจะเป็น Norfloxacin, Ofloxacin, Bactrim(co-trimoxazole) ชื่อยาเห็นแล้วประหลาดปวดหัว ไปพบแพทย์ให้แพทย์จ่สยยาให้ได้ค่ะ หรือแบบที่เรามักทำกันคือให้คุณเภสัชตามร้านขายยาแนะนำได้ค่ะ

อาการที่ต้องระวัง และอาจต้องไปพบแพทย์แล้ว คือ มีไข้สูงหนาวสั่นร่วมด้วย, ปวดบั้นเอว, เป็นคนท้อง, ปวดท้องตลอดเวลา หรือเป็นมากจนทนไม่ไหวค่ะ แล้วก็ถ้้าคุณเป็นผู้ชายอายุน้อย และเป็นหลายครั้งแล้ว ก็อย่าลังเลที่จะไปพบแพทย์นะคะ

แล้วจะเป็นอีกมั๊ย
อย่างที่บอกว่ากระเพาะปัสสาวะอักเสบก็เหมือนหวัด เป็นแล้วเป็นอีกได้ กินยาก็หาย สิ่งที่ช่วยป้องกันโรคนี้ได้ก็คือ การดื่มน้ำมากๆ ไม่กลั้นปัสสาวะ และทำความสะอาดให้ดีหลังเสร็จกิจจากห้องน้ำทุกครั้งค่ะ

อโรคยา ปรมาลาภา ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ สวัสดีค่ะ

4 ความคิดเห็น:

  1. เคยเป็นคร้า บ่อยมากๆๆๆๆๆๆ2-3 ปีติดๆๆ หาหมอไม่ได้หยุด บางครั้งคิดฆ่าตัวตายด้วยซ้ำ แต่ตอนนี้หายเป็นมาพักใหญ่ๆๆ แล้ว

    ตอบลบ
  2. ทำยังไงถึงหายคะ นี่ก็เปนมาจะพอปีแล้วคะ หาหมอตลอด ไม่ค่อยดีขึ้นเลย ตอนทานยาก็ดี พอยาหมด อาการมันมาอีกแระ

    ตอบลบ
  3. เราจะแสบเวลาที่ฉี่อ่ะค่ะ แต่เอาเยอะนะค่ะไม่กระปริบกระปรอย แบบฉี่ปกติเลยค่ะ แต่ฉี่บ่อยขึ้น มันคือโรคนี้ไหมค่ะ ตอนนี้เป็นอยู่ค่ะวันที่2แล้ว :'(

    ตอบลบ
  4. ตอนนี้ฉี่บ่อยแต่ฉี่ออกมานิดเดียว ป็นมา4-5วันแล้วค่ะ เรียน2-3ชม.ทรมานมาก

    ตอบลบ

คิดยังไง บอกหมอได้ค่ะ