วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2556

ว่าด้วยการ "เย็บแผล"

บางคนอาจมีประสบการณ์กับการถูกเย็บแผลมาแล้ว ไม่ว่าจะจากเกิดอุบัติเหตุ เป็นแผลฉีกขาดต้องเย็บแผล หรือว่าเป็นแผลจากการผ่าตัด หรืออาจเป็นแผลเย็บจากศัลยกรรมเสริมความงาม บางทีก็ตัดไหม บางทีก็บอกว่าเป็นไหมละลาย ทำไมแต่ละอย่างถึงต่างกัน แล้วแต่ละแบบดูแลต่างกันยังไง มาดูกันค่ะ

ทำไมต้องเย็บแผล?
ถ้าเป็นแผลผ่าตัดก็ง่ายมากเพราะว่าเราผ่าผิวบริเวณนั้นเปิดออกก็เลยต้องเย็บกลับ แต่สำหรับแผลจากอุบัติเหตุ ถ้าเป็นแผลที่ไม่ลึกมาก อย่างแผลถลอกธรรมดา ผิวหนังของเราสามารถสมานตัวเองได้ ส่วนใหญ่แทบไม่ต้องรักษา แต่ถ้าเป็นบาดแผลที่ลึกกว่านั้น ผิวหนังจะต้องใช้เวลาในการสร้างผังพืดมายึดติดผิวหนังที่แยกออก ถ้าไม่เย็บแผลอาจต้องใช้เวลาหลายอาทิตย์ หรืออาจจะเป็นเดือน วิธีการที่ทำให้แผลหายเร็วขึ้น คือเย็บปากแผลให้ติดกัน การสมานแผลก็จะเร็วขึ้น พอแผลหายเร็วขึ้นโอกาสที่จะติดเชื้อก็น้อยลงตามไปด้วย

ทำไมบางทีใช้ไหมละลาย บางทีต้องตัดไหม
ถ้าเย็บด้วยไหมละลาย ส่วนใหญ่ เราจะใช้กับแผลผ่าตัดที่ขอบเรียบ เย็บให้ชิดกันแนบสนิทโดยง่าย เพราะการเย็บด้วยไหมละลายจะต้องซ่อนปมไว้ใต้ผิวหนัง ข้อดีของการเย็บด้วยไหมละลายคือ ไม่ต้องมาตัดไหม และมีรอยแผลเป็นน้อยกว่า ก็เลยนิยมใช้กับแผลที่ไม่ค่อยอยากให้มาตัดไหม เช่น แผลจากการคลอดลูกทางช่องคลอด แผลผ่าตัดเด็ก (ตัดไหมทีร้องไห้ลั่นโรงพยาบาล หมอ พยาบาล ญาติช่วยกันจับแทบไม่ไหว) เป็นต้น

แต่ข้อเสียก็มีอยู่ คือ ไหมละลายจะซ่อนอยู่ในผิวหนังเป็นเวลาหลายอาทิตย์ หรืออาจจะหลายเดือน สิ่งแปลกปลอมในร่างกายจะก่อให้เกิดการอักเสบได้ โดยเฉพาะยิ่งแผลที่ไม่แน่ใจเรื่องความสะอาด อย่างแผลจากอุบัติเหตุ ของมีคม ต่างๆ ต่อให้ทำความสะอาดดีแล้วก็อาจยังมีเชื้อโรคปะปนอยู่ ปมไหมละลายที่ซ่อนอยู่ใต้ผิวหนังจะทำให้มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อมากขึ้น  ดังนั้นเราก็จะไม่นิยมใช้กับแผลอุบัติเหตุ แต่นิยมใช้กับแผลผ่าตัดที่ผ่าตัดในห้องผ่าตัดมากกว่า เพราะแน่ใจเรื่องความสะอาด
เย็บแผลดูแลยังไง, diary doctor is me, สิ่งที่คุณไม่รู้ แต่หมออยากให้คุณรู้


ข้อเสียต่อมาคือ เราประเมินเวลาละลายของไหมละลายได้ไม่แน่ชัด สำหรับแผลผ่าตัดในบริเวณที่มีแรงดึง หรือขยับอยู่ตลอดเวลาอย่างบริเวณข้อ หรือหน้าท้องก็ไม่ค่อยนิยมใช้ ยกเว้นแผลคลอดลูกที่เป็นแนวนอน เพราะเป็นแผลสะอาด และอยู่ในตำแหน่งที่ไม่ค่อยตึงเท่าไหร่

ส่วนไหมไม่ละลายก็มีข้อดีหลายอย่างคือ หมอสามารถควบคุมได้ เช่น ถ้าแผลแห้งดี ติดดี ก็ตัดได้ แต่ถ้าเกิดแผลยังไม่ค่อยดีจะทิ้งไว้ก่อนก็ได้ ถ้าเอาออกได้เร็ว ก็มีโอกาสติดเชื้อน้อย ในขณะที่ไหมละลายที่ทิ้งในร่างกายเป็นเดือนๆก็อาจก่อให้เกิดการติดเชื้อได้ ส่วนเรื่องแผลเป็นความจริงแล้วถ้ามีเทคนิคการเย็บที่ดี แม้เย็บด้วยไหมไม่ละลายก็สามารถที่จะทำให้มีแผลเป็นน้อยได้เช่นกัน

กี่วันอาบน้ำได้
ความจริงถ้าเย็บแผลได้สนิทชิดกันดี ภายใน 24- 48 ชั่วโมงก็สามารถถูกน้ำได้ แต่ส่วนใหญ่จะเผื่อเพิ่มอีก 1 วันเพื่อให้การสมานแข็งแรงขึ้นซักหน่อย ดังนั้นก็รอซัก 3 วันค่อยโดนน้ำได้นะคะ

ทำแผลยังไง
ความจริงแล้วก็เช็ดทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์ หรือเบตาดีนธรรมดา แล้วก็ปิดแผลด้วยผ้าก๊อซเฉยๆ ก็โอเคแล้วค่ะ แต่ส่วนใหญ่เรานิยมให้คนไข้มาทำที่คลินิก หรือโรงพยาบาล เพราะอุปกรณ์ทำแผลของสถานพยาบาลผ่านการฆ่าเชื้อมาแล้วอย่างดีค่ะ

กี่วันตัดไหม
แผลส่วนใหญ่ใช้เวลา 1 สัปดาห์ค่ะ ยกเว้นแผลบริเวณที่มีการขยับบ่อยๆอย่างแผลที่ข้อ อาจยืดออกไปเป็น 10 วัน และแผลที่หน้าสามารถตัดได้ตั้งแต่ครบ 5 วัน เพราะใบหน้ามีเลือดมาเลี้ยงมาก แผลหายเร็ว
 และเราต้องการทิ้งไหมไว้เป็นเวลาสั้นที่สุด เพื่อลดรอยแผลเป็นที่อาจจะเกิดขึ้นค่ะ

เย็บแผลแล้วต้องกินยามั๊ย
ความจริงอันนี้ไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว ขึ้นอยู่กับหมอประเมินแผลค่ะ แต่ถ้าเป็นแผลอุบัติเหตุส่วนใหญ่ก็จะให้กินยาฆ่าเชื้อกันการติดเชื้อไว้ อย่างที่บอกค่ะ บางคนไปโดนทั้งหินดินทรายเต็มแผล ต่อให้ล้างเป็นชั่วโมงๆ ก็อาจมีเชื้อโรคที่มองไม่เห็นติดค้างค่ะ กินยาดีกว่าเพื่อความสบายใจ นะคะ

อ่านเรื่องแผลเย็บแล้ว ถ้าสงสัยว่าเย็บแล้วถ้ามีคีลอยด์ หรือแผลเป็นนูนจะเป็นยังไง อย่าลืมติดตามนะคะ
แผลภายนอกรักษาได้ แผลใจรักษายากค่ะ สวัสดีค่ะ^.^

55 ความคิดเห็น:

  1. อ่อ คือว่า แผลของหนูอ่าคะเป็นแผลเย็บ เย็บได้5เข็มอ่าคะ เป็นที่หัวเข่าขวา แผลเกิดฝ่าอยู่นะคะ (หมอที่คลินิกบอก) แต่ก็ไม่ทั้งหมดอ่าคะ กำหนดตัดไหมมันมันพุธที่จะถึงนี้อ่าคะ แต่ดูแผลแล้วยังไม่ค่อยแห้งเลย อยากจะถามว่าแผลเย็บที่หัวเข่าลักษณะของแผลที่พร้อมจะตัดไหมแล้วเป็นยังไง??? แล้วสามารถที่จะตัดไหมได้กี่วัน ไม่เกินกี่วัน????? แล้วถ้าถึงกำหนดแผลไม่แห้งควรทำอย่างไร??? ดูแลรักษายังไงอ่าคะ?????
    - ช่วยบอกด้วยนะคะ ร้อนใจมาก><!

    ตอบลบ
  2. ขอโทษนะคะที่ตอบช้ามาก ไม่รู้ว่าทันรึเปล่าค่ะ การตัดไหมสามารถเลื่อนออกไปได้ โดยทั่วไปตรงหัวเข่าประมาณ 10 วันก็โอเคค่ะ แต่ถ้าแผลไม่ติดสามารถเลื่อนออกไปได้ แต่การที่บอกว่าแผลไม่แห้งเีนี๊ยอาจจะต้องให้แพทย์ประเมินนะคะ บางครั้งดูเหมือนไม่แห้ง แต่เอาจเป็นเพียงสะเก็ดที่เหลืออยู่ค่ะ ถ้าไม่มั่นใจก็สามารถทิ้งไว้เป็น หลายๆสัปดาห์ได้ค่ะ

    ขอโทษอีกทีที่ตอบช้านะคะ

    ตอบลบ
  3. ขอโทษ นะครับ พอดีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 เวลาประมาณ ตี 2 ผมเกิดอุบัติเหตุทางรถจักรยานยนต์ ผมไปหาหมอหมอเอ็กซ์เรย์เเล้วกระดูกผมไม่หัก เเต่แผลที่เย็บมี 2 จุดคือ
    1. ตรงแก้มด้านขวาใกล้ๆกับปีกจมูกแต่ที่ผมดูก็ปีกจมูกเเล้วนะครับ เย็บไป 5 เข็ม
    2. ตรงแข้งด้านขวา อันนี้มี 2 จุด จุด1 5 เข็ม จุด2 4 เข็ม
    หมอที่โรงพยาบาลนัดทุกวันครับล้างแผล แต่ผมแกรงว่าหมอจะทำความสะอาดไม่พียงพอ
    ตอนนี้วันที่ 14 อาการปวดแผลไม่ค่อยมีครับ แต่ขาบวมเพราะกระแทกครับ
    นัดตัดไหมที่หน้าวันที่ 17 ครับ ตัดไหมที่ขาวันที่ 19 ผมกังวลมากครับ ขอคำแนะนำหน่อยครับ

    ตอบลบ
  4. ข้อมูลเท่าที่เล่ามาเรื่องวันตัดไหมก็ดีอยู่แล้วนะคะ ส่วนการล้างแผลทุกวัน วันละ 1 ครั้งก็เพียงพออยู่แล้วค่ะ ถ้าบริเวณแผลไม่ได้บวมแดงขึ้นมาอีก หรือมีหนองไหลออกมาก็น่าจะตัดไหมได้ราบรื่นดีนะคะ ระหว่างนี้ก็พยายามระวังอย่าให้แผลโดนน้ำก็พอค่ะ

    ตอบลบ
  5. สวัสดีค่ะ ดิฉันคลอดบุตรด้วยวิธีธรรมชาติวันที่30/7/56 ปัจจุบัน1เดือนแล้ว อยากทราบว่าแผลฝีเย็บจะหายหรือยังค่ะ แล้วดิฉันอาบน้ำพบว่ามีเส้นคล้ายเส้นเอ็น สีขาว หลุดออกมาบริเวณแผลฝีเย็บ แบบนี้แผลจะฉีกหรือเป็นอะไรหรือเปล่าค่ะ

    ตอบลบ
  6. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

      ลบ
  7. ขอโทษนะค่ะ พอดีวันที่ 25 ตุลาคมที่ผ่านมาดิฉันไปผ่าตัดก้อนเนื้อบริเวณใต้ริมฝีมากล่างมาค่ะ หมอเย็บไหมละลายให้ แล้วบอกว่าไหมจะละลาย 15-20 วัน แต่นี่พึ่งผ่านมา 5 วันเอง ดูแผลก้อไม่เห็นไหมแล้วค่ะ อยากทราบว่าจะเป็นอะไรมั้ยค่ะ แผลจะฉีกรึป่าว เพราะอยู่บริเวณที่มองเห็นด้วย

    ตอบลบ
  8. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  9. รบกวนด้วยคับ!!! อยากจะทราบว่าตุ่มเล็กๆ(คล้ายสิว)ที่เกิดจากแผลเย็บบริเวณใต้คาง เกิดจากสาเหตุอะไร และมีวิธีการรักษาอย่างไรคับ

    ตอบลบ
  10. มีคำถามครับ แผลที่เย็บแล้ว ถ้าแผลที่เย็บฉีก สามารถเย็บซ้ำที่เก่าได้หรือไม่ครับ

    ตอบลบ
  11. ถ้า3อาทิตย์ไปตัดไหมจะเป็นไรไหม

    ตอบลบ
  12. ตัดไหมแล้งแผลแยกจากกันต้องเย็บใหม่ไหม

    ตอบลบ
  13. สวัสดีครับ.ถาม. ไหมละลายไต้ผิวหนังแทงเนื้อเจ็บมากมันจะละลายไหมครับ.

    ตอบลบ
  14. ไม่ระบุชื่อ10 ตุลาคม 2557 เวลา 20:41

    คือมีแผลเย็บที่ใต้คาง ที่มันไม่สวยอ่ะคะเหมือนมันไม่ประกบกันพอดีเลยทำให้นูน
    จะสามารถแก้ไขโดยการเย็บแผลใหม่ได้ไหมคะ ? แล้วถ้าได้ต้องทำหลังจากแผลหายเป็นระยะเวลานานเท่าไหร่ ? ขอคำแนะนำด้วยนะคะ.

    ตอบลบ
  15. เมื่อวานนี้ได้รับการผ่าตัดเอาก้อนถุงน้าออกจากข้อมือคะหมอแจ้งว่าได้เย็บไหมละลายให้...มาวันนี้เปิดแผลเพื่อล้างทำไมแผลไม่มีรอยเย็บคะ...รุ้สึกกังวลคะ

    ตอบลบ
  16. สวัสดีคะ ดิฉันคลอดแบบธรรมชาติวันที่6/1/58 ตอนนี้ก็ 3 สัปดาห์แล้ว แผลดิฉันยังไม่หายดี มีเนื้อสีแดงโผล่ออกมา รอยไหมก็ไม่มีแล้ว ไม่ทราบว่าแผลติดเชื้อไหม แล้วแผลจะหายเองไหม แผลหายจะติดกันไหม

    ตอบลบ
  17. ขออนุญาตสอบถามค่ะ ลูกสาวหกล้มโดนหินทิ่มที่โหนกแก้มซ้ายเป็นแผลลึก แต่กว่าประมาณ 6 มิล และรักษากับหมอศัลยกรรมโดยตรง แต่มีข้อสงสัยว่าทำไมต้องกรีดแผลให้ยาวกว่าเดิมจนเกือบๆ 3 เซ็นด้วยคะ

    ตอบลบ
  18. อยากทราบว่าได้รับอุบัติเหตุ เล็บเท้าต้องเอาออก และเย็บฐานของเล็บกับนิ้ว. เนื่องด้วยหมอนัดล้างแผลทุกวัน แต่ทำงานกลับก็ค่ำเป็นช่วงฝนตกติดต่อกันเลยต้องล้างแผลเอง พอจะตัดไหมก็ไม่กล้าไปหาหมอเพราะกลัวจะโดนว่าที่ไม่ได้ไปล้างแผลประกอบกับงานยุ่งทุกวัน เลยตัดไหมเองไหมที่เย็บรอบข้างนิ้วตัดออกได้หมด แต่มีไหมตรงกลางฐานเล็บที่จมกับแผลอุปกร์ที่ใช้ตัดก็มีขนาดไม่เล็กมาก ทำให้ตัดได้แตปลายไหม ยังมีไหมอีกส่วนจมอยุ่ในเนื้อเรา อยากทราบว่าจะเป็นอะไรมากมั้ยครับ

    ตอบลบ
  19. ผมรบกวนสอบถามหน่อยครับ ผมไปศัลยกรรมจมูกมาตอนครบสองอาทิตย์หมอนัดไปดูแผล ปรากฎว่าไหมหลุดออกหมดเลย หมอเลยเย็บเพิ่มเพื่อปิดแผล 1 ปม แล้วก้ให้ทานยาฆ่าเชื้อต่อเนื่อง ผมกินยาอีกสองสัปดาห์แต่แผลยังไม่แห้งเลยครับ คือยังมีเลือดซึมออกมานิดๆ เวลาทายา แต่ยังไม่มีอาการปวด บวม แดงหรือน้ำเหลืองไหลครับ ผมจะสอบถามว่าทำไมแผลของผมหายช้าจัง อาการแบบนี้น่ากลัวไหมครับ ไม่สบายใจกลัวจะติดเชื้อภายหลัง ขอบคุณที่ตอบครับ

    ตอบลบ
  20. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  21. ผมผ่าตัดใส่เหล็กตรงปลายกระดูกไหปลาร้าวันที่23/11/58ใช้ไหมละลายไม่ทราบว่ากี่วันไหมจะละลายหมดคับ

    ตอบลบ
  22. ผมผ่าตัดใส่เหล็กตรงปลายกระดูกไหปลาร้าวันที่23/11/58ใช้ไหมละลายไม่ทราบว่ากี่วันไหมจะละลายหมดคับ

    ตอบลบ
  23. ผมรถล้มครับ ช่วงระหว่างนิ้วก้อยกับนิ้วนางฉีก1ซม. ไปเย็บมา พอกลับมาเหมือนผมไปเตะโดนอะไรซักอย่างแผลฉีกออกมานิดนึงอะครับ อย่างงี้มันจะเป็นอะไรไหมครับ

    ตอบลบ
  24. คือประสบเหตุนิดหน่อยคะที่หน้าผากแล้วเย็บไป5เข็มต้องไปล้างแผลทุกมั้ยหรือไม่ต้องแล้วต้องตัดไหมกี่วันคะ

    ตอบลบ
  25. ลูกผมคางแตก อายุ2ขวบ มีแผลยาวใต้คางประมาณ1เซนติเมตร ความลึกไม่รู้ เห็นมีรอยแยกเลื่อดไหลไม่มาก ผม่ใช้เบตาดีนชุบสำลีและเอา พลาสเตอร์ติด ไม่ผาไปเย็บใด้หรื่อเปล่าครับ

    ตอบลบ
  26. ลูกผมคางแตก อายุ2ขวบ มีแผลยาวใต้คางประมาณ1เซนติเมตร ความลึกไม่รู้ เห็นมีรอยแยกเลื่อดไหลไม่มาก ผม่ใช้เบตาดีนชุบสำลีและเอา พลาสเตอร์ติด ไม่ผาไปเย็บใด้หรื่อเปล่าครับ

    ตอบลบ
  27. ปัญหาของเราคือ 10ปีก่อนเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ ปากฉีกขาดต้องเย็บถึง3ชั้น พอแผลหายดี เนื้อปากดูเจ่อๆไปข้างนึงเหมือนติ่งเนื้อมันออกมาดูแล้วไม่เสมอกันค่ะ อยากปากมานานแล้ว ดพราะมันเหมือนปลมด้อยในชีวิตไปเลย

    ตอบลบ
  28. ขอรบกวนสอบถามหน่อยค่ะ คือรู้สึกเจ็บแผล
    จากแผลที่เคยเย็บที่ตาตุ่มข้อเท้าเมื่อ2-3ปีที่แล้ว
    ควรที่อะไรอย่างไงดีค่ะ รบกวนด้วยค่ะ

    ตอบลบ
  29. ผ่าตัดแล้วพอครบ7วันถึงวันตัดไหมแล้วเกิดแผลแยกเป็นเพราะสาเหตุอะไรคะ ตอบหนูด้วยคะ

    ตอบลบ
  30. ขอรบกวนสอบถามหน่อยค่ะ ดิฉันคลอดบุตรด้วยวิธีการผ่า ตอนนี้ลูกดิฉัน 7 ขวบแล้ว บริเวณแผลผ่าตัดด้านขวามือเป็นก้อนแข็งๆ เวลาจับจะรู้สึกเจ็บๆเคยไปหาหมอแล้ว หมอบอกว่าเป็น ปมไหม จะรู้สึกเจ็บรำคาญแบบนี้แหละ ดิฉันจะถามว่า ถ้าปล่อยไว้นานกว่านี้จะเป็นอันตรายไหม และถ้าดิฉันอยากมีบุตรคนที่ 2 จะมีผลอะไรหรือไหม ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  31. ขอรบกวนสอบถามหน่อยค่ะ ดิฉันคลอดบุตรด้วยวิธีการผ่า ตอนนี้ลูกดิฉัน 7 ขวบแล้ว บริเวณแผลผ่าตัดด้านขวามือเป็นก้อนแข็งๆ เวลาจับจะรู้สึกเจ็บๆเคยไปหาหมอแล้ว หมอบอกว่าเป็น ปมไหม จะรู้สึกเจ็บรำคาญแบบนี้แหละ ดิฉันจะถามว่า ถ้าปล่อยไว้นานกว่านี้จะเป็นอันตรายไหม และถ้าดิฉันอยากมีบุตรคนที่ 2 จะมีผลอะไรหรือไหม ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  32. ขอรบกวนสอบถามค่ะ พอดีเมื่อวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมา เพิ่งผ่าตัดซีสต์ในรังไข่ และเมื่อวันที่ 18 มีนาคมหมอเอาผ้าพันแผลออก แต่ไม่รู้ตัดไหมหรือยังเพราะมองไม่เห็น แต่แผลก็แห้งสนิทและปกติดีค่ะ หมอก้อบอกให้นวดตรงแผลบ้าง เพราะมันเป็นก้อนไต ก็เลยพยายามนวดถ้าไม่เจ็บและทายาลบรอยแผลเป็น แต่วันนี้ทายาลบรอยแผลเป็น และกดนวดที่แผล มันมีเสียงดัง พรืด เหมือนมีของข้างในขาดอะค่ะ แต่ก็ไม่ได้เจ็บอะไรนะคะ แล้วพอมาตอนเย็นก็ทายาลบรอยแผลเป็นอีกรอบ ก็เป็นเสียงดัง พรืด เหมือนตอนแรก แต่ไล่จากซ้าย ไปขวา ก็แปลกใจ แล้วลุกไปเข้าห้องน้ำ ก็กดโดนอีกรอบ เหมือนเดิมค่ะ ดังพรืด แล้วก็หาย แต่ไม่เจ็บ เลยอยากจะถามหน่อยค่ะ ว่ามันจะมีผลกับแผลข้างในหรือเปล่าคะ แล้วเสียง พรืด มันคือเสียงอะไรคะ ขอบพระคุณค่ะ

    ตอบลบ
  33. ขอโทษนะคะ พอดีเย็บแผลที่นิ้วชี้มา 2 เข็มตัดไหมได้ 2 อาทิตย์แล้ว แต่ยังมีอาการชาที่นิ้วอยู่ ควรทานยาหรือไปพบแพทย์ไหมคะ

    ตอบลบ
  34. ถ้าเย็บแผลด้วยไหมละลาย เวลาเปิดแผลเราต้องทำความสะอาดไหม หรือยังไง แล้วถ้าจะเปิดเองเราควรทำยังไงได้บ้างคะ

    ตอบลบ
  35. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  36. รบกวนสอบถามหน่อยค่ะ พอดีไปผ่าเย็บตาปลาข้างซ้ายมาแล้วทำแผลวันเว้นวันเป็นเวลา 10วัน แล้วนัดตัดไหม หมอก็ตัดให้แล้วบอกว่าแผลแห้งดี แต่พอมาที่บ้านก็ไม่ให้แผลโดนน้ำ พออาบเสร็จ จะทำแผล แผลดันปริแยกออกจากกันควรทำยังไงดีค่ะ กังวลใจมากๆเลยค่ะ ต้องเย็บใหม่ไหมค่ะ ต้องไปทำแผลที่โรงพยาบาลไหมค่ะ

    ตอบลบ
  37. อยากทราบค่ะ พอดีเกิดอุบัติเหตุหน้าแข้งไปเฉี่ยวกับที่พักเท้ามอไซด์คนซ้อน แผลลึก2 เซน เย็บ10 เข็ม ตั้งแต่วันที่8 ก.ค.59 หมอนัดตัดไหมวันที่ 22 เป็นเวลา2 อาทิต แต่ไม่ได้ไปตามนัด เพราะแผลยังไม่แห้งดี และบวมเล็กน้อย ถ้าหลังจากหมอนัดแล้วไปตัดไหมที่อนามัย จะเป็นอะไรหรือเปล่าคะ

    ตอบลบ
  38. ขอ รบกวน หน่อยน้ะค่า
    พอดีว่านู๋ ไปตัดตุดมาน่ะค่า ที่ข้อพับ ใต้หัวเข่า ขาข้างซ้าย หมอเย็บไป 2 เข็ม เราจะสามารถ ยืดขา พับขาได้ปกติไหมค่า? พึ่งเย้บมาเส้จ เเต่ยังมีเลือดออก นิปกติใช่ไหมค่า? เเล้วสามารถเดินปกติ หรอเดินเยอะๆ ได้หรอป่าวค่า? หมอนัด ตัดไหม อีก 7 วันจะเจ้บไหมค่า? เเล้วจะเป้นเเผลเป้นไหมค่า ? ขอบคุนคำตอบล่วงหน้าน่าค่า

    ตอบลบ
  39. แผลตรงคางผม พึ่งได้เอาไหม ออกวันนี้ แล้ว วันนี้พอดีฝนตก แล้วน้ำมันโดนแผล แล้วมันบวม มันจะเป้นอะไรไหมคับ ต้องการคำตอบด่วน

    ตอบลบ
  40. อยากสอบถามค่ะ คือเย็บที่ฝ่ามือแต่หมอไม่บอกรายละเอียดว่าเย็บด้วยไหมอะไร ดูยังไงค่ั

    ตอบลบ
  41. แผดฝีเย็บที่ใช้ไหมไม่ละลายถ้าได้ยี่สิบกว่าวันแล้วยังไม่ตัดอันตรายไหมค่ะ

    ตอบลบ
  42. ขอโทษนะค้ะ พอดีหนูล้มรถ เย็บที่เข่า ข้างใน 3 เข็ม ข้างนอก 12 ค่ะ อยากถามว่า หลังจากตัดไหมวันที่ 24 นี้ หนูสามารถหด ยืด เข่า ได้ปกติมั้ยค่ะ คือตอนนี้กลัวมาก กลัวว่าหลังแผลหายจะหดยืดไม่ได้เป็นปกติ ช่วยตอบหน่อยนะค่ะ

    ตอบลบ
  43. ขอสอบถามคับ เป็นกังวนมากเลย
    เป็นแผลที่เท้าเหยียบแก้วเย็บ12เข็ม แผลมีอาการดีมาตลอดพอวันที่5-6 อยู่ๆข้างๆแผลบวมขึ้นมาเหมือนมีน้ำด้านใน. เจ็บจี๊ดๆ เป็นพักๆ อยากทราบว่ามันติดเชื้อไหม. รึเป็นเพราะอะไร. รบกวนช่วยตอบด้วยนะคับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. คิดว่าน่าจะต้องให้คุณหมอที่เย็บแผลลองตรวจดูอีกครั้งนะคะ ยังไงแผลที่เท้าพยายามรักษาความสะอาดด้วยนะคะ
      ขอโทษด้วยที่ตอบช้าค่ะ

      ลบ
  44. เย็บนิ้วมาครับโดนเลี่อยไฟฟ้า ตอนนี้แผลเริ่มแห้งแล้วครับเย็บมาประมาณ10 วัน มีอาการชาที่แผลบริเวณรอบๆเกิดจากอะไรหรอครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอโทษด้วยนะคะที่ตอบช้า เส้นประสาทรอบๆอาจจะฉีกขาดไปพร้อมกับตอนที่ถูกเลื่อยค่ะ ทำให้มีอาการชาได้ ในอนาคตอาจดีขึ้นได้บ้าง แต่อาจจะไม่ 100% นะคะ

      ลบ
  45. ผมเข้าผ่าตัดเย็บนิ้วทั้งหมดสี่นิ้ว เอ็นขาด โดนสายพานรถไถหนีบมาครับ ตอนนี้เอาไหมออกแล้ว โดนน้ำได้ยังครับ และตอนนี้นิ้วขยับได้แต่งอแบบกำปั้นไม่ได้ ไม่ทราบว่าจะงอได้ปกติรึป่าวครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ส่วนใหญ่ ถ้าตัดไหมแล้วแผลแห้งดีโดนน้ำได้เลยค่ะ
      ส่วนการงอกำปั้นต้องอาศัยการฝึก และกายภาพค่ะ เพราะว่าแผลเป็นที่เกิดขึ้นต่อทั้งเอ็น และผิวหนังมักจะยึดนะคะ ใช้เวลานานนิดนึง ที่สำคัญต้องหมั่นฝึกและกายภาพบ่อยๆค่ะ

      ลบ
  46. ติดต่อคุณหมอทางไหนได้ครับ เพื่อที่จะถ่ายรูปแผลที่เย็บให้หมดดูว่าจะโดนน้ำได้รึยังครับ

    ตอบลบ
  47. ถ้าไม่แน่ใจแนะนำให้ไปพบคุณหมอเลยดีกว่าค่ะ ดูรูปถ่ายยังไงก็ไม่เหมือนของจริง เพื่อความปลอดภัยของคนไข้นะคะ

    ตอบลบ
  48. รบกวาสอบถามค่ะคุณหมอ​ เนืองจากดิฉันไปแก้จมูกมาโดยการใช้กระดูกอ่อน​รอง​ปลาย​ แต่ได้ยินแว่วๆ​หมอพูดกับผู้ช่วยว่า จะเย็บกระดูกอ่อน​ผูก​ติดกับ​ซิลิโคน​ อยากทราบว่า​ จะเป็นอันตราย​กับร่างกายและทำให้เกิดการอักเสบ​ได้มั้ยคะ​ และอยากทราบว่า​ เป็นไหมละลายมั้ยคะ​ เพราะคิดว่า​ ถ้าเป็นไหมละลายนั้นเมื่อไหมละลายแล้ววว​ กระดูกอ่อน​ก็ต้องหลุดออกจากซิลิโคน​ใช่มั้ยคะ​ ตอนนี้กังวลมากค่ะ

    ตอบลบ
  49. หมอครับผมเย็บแผลมา3เข็มที่คลีนิคแต่เขาไม่ได้บอกให้มาตัดไหมวันไหนอ่ะครับ แล้วผมต้องล้างแผลหรือเปลี่ยนผ้าอะไรมั้ยเพราะเขานัดแค่วันฉีดวัคฉีนเดือนหน้ากับปีหน้าแค่นั้นครับ

    ตอบลบ
  50. หมอตัดไหมแล้วแต่แผลผ่าตัดปริออกเป่นอันตรายไหมคะแล้วต้องทำไงคะ ผ่าซีสตรงรักแร้

    ตอบลบ
  51. วันนี้ไปเอาแม็กออกค่ะผ่าคลอดแผลฉีกเลยต้องเย็บ2เข็มแล้วก็เเปะสก็อตติสด้วยค่ะ อยากทราบว่าอุ้มลูกนั่งคัสมาสได้มั้ยค่ะแผลจะฉีกอีกมั้ยค่ะรึยังไงค่ะต้องอยู่ๆหรอค่ะ

    ตอบลบ

คิดยังไง บอกหมอได้ค่ะ