วันเสาร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2556

ปวดกล้ามเนื้อเรื้อรัง โรคของนักเล่นคอมทั้งหลาย

เคยบ้างไหมที่มีคนรู้จัก หรือแม้แต่ตัวคุณเอง มีอาการปวดไหล่ ปวดคอ แบบชนิดที่เรื้อรัง เป็นๆหายๆ เมื่อยไปหมด บางครั้งก็ปวดหัว ชามือ ชาแขนไปด้วย เอายามานวดบ้าง ไปให้เขานวดบ้างก็ดีขึ้น แต่ไม่นานก็เป็นอีก นั่นแหละค่ะ Myofascial pain syndrome มาหาเราแล้ว

Myofascial pain syndrome หรือโรคปวดกล้ามเนื้อเรื้อรัง เป็นโรคทางกล้ามเนื้อชนิดหนึ่ง ความจริงก็ไม่ได้เกิดกับนักเล่นคอมเท่้านั้น เกิดได้กับทุกๆคน ทุกอาชีพ แต่พบมากในคนที่ต้องทำงานหน้าคอมนานๆ

ตกลงโรคนี้คือะไร
โรคปวดกล้ามเนื้อเรื้อรังเกิดจากการใช้กล้ามเนื้อมัดนัดๆเกร็งเป็นเวลานาน นานแบบตลอดวันเลยทีเดียว อย่างเช่นถ้าเราต้องนั่งหน้าคอมนานในท่าที่ไม่ดี ต้องก้มมาก หลังค่อม กล้ามเนื้อบริเวณคอและไหล่ของเราต้องทำงานหนักเพื่อให้เรานั่งอยู่ในท่านั้นได้นานๆ เป็นอยู่อย่างนี้ตลอดวัน นานๆเข้ากล้ามเนื้อเหล่านั้นก็จะหดตัวเกร็ง ลองกดแล้วลูบๆดูแถวๆบ่า หรือคอ หรือสะบัก ก็จะพบกล้ามเนื้อเป็นลูกๆอยู่ข้างใต้ (แม้ไม่ได้เล่นกล้ามก็ตาม) กดลงไปก็จะเจ็บจี๊ดขึ้นมา ร้าวไปตามคอตามแขน อาจถึงหัวเลยทีเดียว

อาการแบบไหน ที่เรียกว่าเป็นโรคนี้
อาการคือปวดตามคอ ตามไหล่ หรือสะบัก  ปวดได้ตั้งแต่พอรำคาญๆ จนถึงปวดมาก บางคนร้าวไปหัว รู้สึกเหมือนปวดหัวตุ๊บๆอยู่ตลอดก็มี แต่จะไปเป็นถึงกับแขนอ่อนแรง หรือว่าชารับความรู้สึกไม่ได้นะคะ อาการจะเน้นไปที่ปวดเมื่อยมากกว่า ถ้าเคยไปนวดมาบ้างก็จะดีขึ้น แต่ซักพักก็จะเป็นใหม่อีกน่ารำคาญ แบบนี้แหละ ใช่เลย น่าจะเป็น โรคปวดกล้ามเนื้อเรื้อรัง แต่ถ้ามีแขนอ่อนแรง (ไม่ใช่อ่อนแรงแบบยกของหนักๆ ทำงานหนักๆแล้วอ่อนแรงนะคะ อ่อนแรงแบบยกแขนขึ้นไม่ได้ หรือถือแก้วน้ำแล้วหล่น แบบเนี๊ยถึงจะเรียกว่าอ่อนแรงนะคะ) ถ้าถึงกับอ่อนแรง ชารับความรู้สึกไม่ได้ อาจจะต้องไปตรวจ เผื่อว่าเป็นโรคอื่นนะคะ

รักษายังไง
โรคนี้ความจริงก็ไม่ได้อันตราย ไม่ทำให้ตาย และไม่ถึงกับทุพพลภาพพิการแต่อย่างใด แค่น่ารำคาญ และอยู่ไม่ค่อยสุขสบายเท่าไหร่

หลายคนเริ่มต้นด้วยการกินยาแก้ปวด อย่างพาราเซตมอล หรือบางคนก็กินยาที่เรียกกันว่า "ยาคลายกล้ามเนื้อ" อย่าง Bufen, fenac,Naproxen อาการก็คงจะหายอยู่บ้างใช่มั๊ยค่ะ แต่เดี๋ยวก็กลับมาเป็นใหม่อีก อันนี้อยากกินกินได้ค่ะ แต่ถ้าจะให้แนะนำ การกินยาอาจไม่ได้รักษาี่สาเหตุ แค่ช่วยบรรเทาอาการเท่านั้น ยิ่งยากินที่เรียกว่ายาคลายกล้ามเนื้อเนี๊ย ถึงจะแก้ปวดด้วยดี แต่ไม่ควรกินระยะยาวนะคะ (อ่านรายละเอียดได้ในบทความเก่า เรื่องยาแก้ปวด)

ที่อยากแนะนำคือการ"นวด" นวดนี้ก็อาจจะเป็นนวดโดยนักกายภาพบำบัด หรือนวดแผนไทยก็ได้ เขาก็จะกดจุดให้ คลายกล้ามเนื้อให้ อาการปวดจะดีขึ้นอยู่ อาการเมื่อยจะน้อยลง แต่จะไม่ได้หายในคราวเดียวนะคะ อาจจะต้องทำประจำหน่อยถึงจะดีขึ้น นอกจากนั้นก็มีแพทย์ทางเลือกอื่นที่ช่วยได้ เช่น "ฝังเข็ม" ทั้งนวดและการฝังเข็มนี้ ควรทำกับสถานบริการทางสุขภาพที่น่าเชื่อถือนะคะ

สิ่งที่เราสามารถทำได้เองที่บ้านคือการยืดกล้ามเนื้อบริเวณคอและไหล่ค่ะ อันนี้ควรทำทุกๆวัน จะช่วยลดอาการได้มากค่ะ
 myofascial pain syndrome, ปวดกล้ามเนื้อเรื้อรัง, diary doctor is me, สิ่งที่คุณไม่รู้ แต่หมออยากให้คุณรู้

Source: pt.mahidol.ac.th
และที่สำคัญคือการกำจัดสาเหตุ คือ ควรจัดที่นั่งทำงานให้เหมาะสมกับเรา หลายคนคงเคยได้ยินมาแล้วเช่น คอมพิวเตอร์อยู่ในระดับสายตา ขาตั้งฉากกาับพื้น ความสูงโต๊ะอยู่ระดับศอก  ไม่ควรต้องก้มหน้ามากเวลาทำงาน เวลาเรานั่ง มีพนักพิง เวลาวางมือที่คีย์บอร์ด ข้อมือควรอยู่แนวเดียวกับแขน(คือไม่ต้องหักข้อมือนะคะ) ระหว่างใช้คอมพิวเตอร์ควรพักสายตาบ้าง เป็นต้น นอกจากนี้ก็มีปัจจัยอื่นๆ เช่น สะพายกระเป๋าหนักที่ไหล่ การนั่งหรือเดินหลังค่อมเป็นต้น

เอาหล่ะคะ หวังว่าจะช่วยให้เหล่านักเล่นคอมที่กำลังอ่านบทความสบายเนื้อสบายตัวมากขึ้นนะคะ วันนี้สวัสดีค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คิดยังไง บอกหมอได้ค่ะ