วันจันทร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2556

ผมจะเป็นต่อมลูกหมากโตมั๊ย??

"ผมจะเป็นต่อมลูกหมากโตมั๊ย" คำถามนี้ขอตอบเลยละกันนะคะ "เป็นค่ะ ถ้าคุณอายุมากพอ" (เฉพาะคุณผู้ชายนะคะ คุณผู้หญิงไม่เกี่ยวค่ะ) มีการศึกษาทางฝรั่งเขา พบว่า 50% ของผู้ชายอายุ 60 ปี เป็นต่อมลูกหมากโต และ เมื่ออายุถึง 85 ปี มีคนที่เป็นถึง 90% เลยทีเดียว ส่วนที่เหลือคาดว่าน่าจะมี เพียงแต่ยังไม่ออกอาการ แล้วโรคนี้เป็นยังไง ต้องทำอะไรบ้าง ลองอ่านดูค่ะ

ต่อมลูกหมากคืออะไรฮะ
ต่อมลูกหมากเป็นต่อมๆหนึ่งที่อยู่ในท้องน้อยของผู้ชาย โดยที่ท่อทางเดินปัสสาวะของผู้ชายจะวิ่งทะลุต่อมๆนี้ไป เวลาที่ต่อมนี้โตขึ้นจึงสามารถเบียดท่อทางเดินปัสสาวะให้ตีบแคบลงได้ค่ะ

แล้วทำไมมันถึงโตหล่ะ
เชื่อกันว่าเกิดจากการความชราทำให้เกิดเจริญเติบโตของต่อมลูกหมากผิดปกติ ไม่ได้ถึงกับเป็นเนื้องอก หรือมะเร็งอะไรนะคะ แต่มันแค่โตขึ้นเฉยๆ ยังไม่มีคำอธิบายแน่ชัดว่าเกิดจากอะไรแต่พบว่าผู้ชายเกือบทุกคนจะเป็น เพียงแต่ใครจะเป็นก่อนใครเท่านั้นเอง

จะรู้ได้ยังไงว่าเป็นโรคนี้
อาการส่วนใหญ่ของโรคนี้จะเกิดจากการที่ต่อมลูกหมากโตจนทำให้ทางเดินปัสสาวะตีบแคบลง อาการที่เป็นส่วนใหญ่จะเกิดจากทางเดินปัสสาวะตีบนี่แหละคะ ได้แก่ ปัสสาวะไม่พุ่ง รู้สึกว่าเวลาปัสสาวะต้องเบ่ง กลั้นปัสสาวะไม่อยู่ ปัสสาวะบ่อย (จะบ่อยไม่บ่อยให้สังเกตตอนกลางคืนค่ะ คนปกติจะลุกมาปัสสาวะกลางคืนไม่เกิน 1-2 ครั้ง ถ้าเกินกว่านั้นก็ถือว่าบ่อย) เพราะว่าแต่ละครั้งออกไม่มาก ออกไม่หมด จึงมีปัสสาวะค้างอยู่ตลอด  ทำให้ปวดปัสสาวะบ่อย และการที่มีปัสสาวะค้างก็จะทำให้มีการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะตามมาได้

การติดเชื้อทางเดินปัสสาวะในผู้ชาย ถือว่าเป็นเรื่องไม่ธรรมดา คือผู้ชายธรรมดาเขาไม่เป็นกัน แสดงว่าอาจจะมีโรคอื่นแอบแฝง อย่างโรคต่อมลูกหมากโตก็เป็นสาเหตุที่พบได้บ่อยที่สุดเลยทีเดียว เวลาติดเชื้อทางเดินปัสสาวะก็จะมีอาการเช่น ปวดท้องน้อยเวลาปัสสาวะ ปัสสาวะที่ว่าบ่อยแล้วก็ยิ่งเป็นบ่อยขึ้นอีก บางทีทุกครึ่งชั่วโมง ทุก 10 นาทีก็มี และถ้าเป็นรุนแรงอาจมีไข้ ปวดบั้นเอวได้

ถ้าคุณผู้ชายมีอาการที่ว่ามานี้ก็ควรไปพบแพทย์ ซึ่งก็จะได้รับการซักประวัติตรวจร่างกายเพิ่มเติมซึ่งอาจรวมถึงการตรวจทางทวารหนัก!! แฮะๆ หลายท่านได้อ่านอย่างนี้ก็เลยไม่ยอมไปตรวจ (แต่หมอก็คงต้องขอบอกความจริงไว้ตรงนี้นะคะ อุตสาห์บอกแล้ว ก็ไปตรวจเถอะค่ะ) เพื่อให้มั่นใจว่าอาการที่ว่านี้มีสาเหตุมาจากต่อมลูกหมากจริงๆ หมอก็ต้องขอตรวจหน่อยนะคะ และควรจะได้ตรวจเลือดด้วย(เป็นค่าที่เรียกว่า PSA) เพราะโรคหนึ่งที่เรากลัวคือ ต่อมลูกหมากที่โตไม่ใช่ต่อมลูกหมากธรรมดา แต่ว่าเป็นมะเร็ง!!! ผลเลือดจะบอกได้ว่าเป็นมะเร็งหรือไม่ค่ะ

รักษายังไง
ถ้ามีการติดเชื้อก็ควรรักษาการติดเชื้อให้หายไปพร้อมกันด้วยการกินยาฆ่าเชื้อ หรือฉีดยาฆ่าเชื้อถ้ามีอาการของการติดเชื้อรุนแรงค่ะ

ส่วนเรื่องโรคต่อมลูกหมากส่วนใหญ่เราจะเริ่มจากการกินยาก่อน ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะตอบสนองต่อยาดี กินยาโรคต่อมลูกหมากแล้วก็จะปัสสาวะคล่องขึ้น อาการปัสสาวะบ่อยเป็นน้อยลง แต่บางรายที่การตอบสนองไม่ดี ได้ยากินจนเต็มที่แล้ว แต่อาการยังเป็นมาก ยังมีการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะบ่อยๆ หรือบาวคนอาจถึงกับปัสสาวะไม่ออก สุดท้ายอาจต้องรักษาด้วยการผ่าตัด

การผ่าตัดเดี๋ยวนี้ก็มีการผ่าตัดโดยการส่องกล้องเข้าทางท่อปัสสาวะ ฟังดูน่าหวาดเสียว แต่ว่าใช้เวลาพักฟื้นน้อย และได้ผลดีค่ะ

สิ่งหนึ่งที่ต้องทำถ้าเกิดว่าเป็นโรคต่อมลูกหมากโตแล้ว คือต้องเฝ้าระวังโรคมะเร็งต่อมลูกหมากค่ะ โดยการตรวจทางทวารหนัก และตรวจเลือด PSA ทุกปีค่ะ

อย่าลืมดูแลสุขภาพกันด้วยนะคะทุกๆคน

ต่อมลูกหมากโต, ปัสสาวะไม่ออก, diary doctor is me , สิ่งที่คุณไม่รู้ แต่หมออยากให้คุณรู้

2 ความคิดเห็น:

  1. ขออนุญาตไปเผยแพร่ต่อนะขอรับ
    ปล. แล้วผมจะเป็นหรือเปล่าเนี๊ย

    ตอบลบ

คิดยังไง บอกหมอได้ค่ะ