วันพุธที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2556

ความดันต่ำ จะเป็นอะไรมั๊ย

เวลาไปพบแพทย์ ทุกคนจะได้รับการวัดความดัน แต่ละคนก็จะได้เลขต่างๆกันไป คิดว่าหลายคนคงไม่ได้ใส่ใจนัก ถ้าคุณพยาบาลบอกว่าปกติ คนส่วนใหญ่ก็จะบอกว่า เขาว่าปกติก็ปกติ ไม่คิดมาก ประมาณนั้น แต่บางคนจะเจอปฏิกิริยาแปลกๆของคุณพยาบาล เช่น "ลองวัดซ้ำอีกทีละกัน" หรือถามว่า " เวียนหัว ปวดหัว หน้ามืดมั๊ย" "ทำไมความดันต่ำจัง" โดยเฉพาะผู้หญิง หรือผู้ชายตัวเล็กๆผอมๆเนี๊ย จะเจอได้บ่อยๆเลย คำถามคือ แล้วยังไงเหรอ วันนี้เราจะมาคลายตวามสงสัยของหลายคนเรื่องคามดันต่ำ
ความดันต่ำ, โรคภัยไข้เจ็บ, diary doctor is me, สิ่งที่คุณไม่รู้ แต่หมออยากให้คุณรู้

ความดันคนปกติ เท่าไหร่?
โดยปกติค่ากลางของความดันคือ 120/80 แต่จริงๆแล้วอยู่ในช่วง 90/60-140/80 เลขความดันของเรามี 2 ค่า เพราะว่าเวลาหัวใจบีบตัวจะความดันจะสูงขึ้น (เป็นเลขตัวแรก) แต่เมื่อหัวใจคลายตัวความดันจะต่ำลง (เป็นเลขตัวหลัง) ดังนันครั้งต่อไป ถ้ามีพยาบาลบอกว่าคุณความดีนสูง หรือความดันต่ำ อย่าลืมถามเขาว่าเท่าไหร่ และจำทั้งตัวสูง และต่ำนะคะ

ถ้าความดันต่ำจะเกิดอะไรขึ้น
ปกติค่าความดันเลือด แสดงถึงการสูบฉีดเลือดไปทั่วร่างกาย ถ้าคามดันที่ต่ำกว่าปกติ โดยทั่วไปแสดงถึงภาวะที่ร่างกายมีเลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆไม่พอ เช่น คนไข้ผ่าตัดที่เสียเลือดมาก คนไข้อุบัติเหตุมีเลือดออกมาก คนไข้ที่ท้องเสียปริมาณมาก เสียน้ำไปมาก คนไข้ที่อยู่ในภาวะช็อคจากการติดเชื้อ หรือจากการทำงานของหัวใจผิดปกติ

ถ้าร่างกายของเรามีเลือดมาเลี้ยงไม่พอจะทำให้มีอาการหัวใจเต้นเร็ว ใจสั่น เพราะเมื่อเลือดมีน้อยลง หัวใจจึงพยายามสูบฉีดเลือดที่มีอยู่ให้วิ่งเร็วขึ้น เพื่อไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกาย (เหมือนถ้าบริษัทลดพนักงาน คนที่เหลืออ่ก็ต้องทำงานเพิ่มขึ้น)มีอาการวิงเวียน หน้ามืด เป็นลม หมดสติ เนื่องจากว่าสมองมีเลือดไปเลี้ยงไม่พอ และสุดท้ายเมื่อหัวใจสู้ไม่ไหว ก็สามารถหยุดเต้นได้เลยทีเดียว

ภาวะความดันต่ำในผู้ป่วยจึงเป็นภาวะเร่งด่วนในทางการแพทย์ ต้องรับรักษาในโรงพยาบาล และให้การรักษาที่เร็วที่สุด

แล้วถ้าความดันต่ำแต่สบายดีหล่ะ??
ก่อนอื่นต้องดูให้ีก่อนว่าเทคนิคการวัดความดันถูกวิธีหรือไม่ส่วนใหญ่ความดันต่ำจะเกิดจากการพันที่รัดแขนแน่นเกินไป แต่ถ้าเทคนิคก็ถูกต้องดี้ว ก็จะมีคนบางกลุ่มที่ความดันต่ำกว่าความดันของคนทั่วๆไป ได้แก่ เด็ก แต่ถ้าเป็นผู้ใหญ่แล้ว แต่ความดันต่ำกว่าปกติ ก็ยังพบได้ ส่วนใหญ่จะเป็นคนรูปร่างเล็ก ผอมๆ สบายดีทุกอย่าง แต่วัดความดันโลหิตทีไรก็ยังต่ำกว่าปกติเสมอ

ถามว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น เหตุผลคือก็เป็นไปได้อยู่ ด้วยลักษณะรูปร่างและหลอดเลือดของเขา ทำให้ความดันโลหิตที่ต่ำๆก็เพียงพอต่อการสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงร่างกายแล้ว ดังนั้นถ้าเราเป็นคนหนึ่งที่สบายดีมาตลอด แต่บังเอิญวัดความดันได้ต่ำกว่าปกติอยู่เรื่อยๆ ก็ไม่ต้องกังวล เพราะร่างกายของเราปกติดี เวลาไปวัดความดันที่ไหน ถ้ามีคนทักว่าความดันต่ำ ก็อย่าลืมบอกเขาว่า ส่วนใหญ่วัดได้เท่าไหร่ เพืื่อให้ง่สยต่อการประเมิณของบุคลากรทางการแพทย์นะคะ

วันนี้สั้นๆ แต่หวังว่าจะทำให้หลายคนคลายกังวลนะคะ สวัสดีค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คิดยังไง บอกหมอได้ค่ะ