วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2556

ออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก ต้องรู้

ทุกวันนี้เรานิยมสาวเอวบางร่างน้อย และผู้ชายที่มีหน้าท้องเป็นกล้าม Six pack กัน ความอ้วนจึงเป็นสิ่งที่ทุกคนพยายามกำจัด ความจริงอันนี้ก็เป็นค่านิยมที่ข้อดีอยู่เหมือนกัน เพราะความอ้วนเป็นสาเหตุของโรคภัยไข้เจ็บต่างๆนานา การลดน้ำหนักที่ได้ผล แน่นอนก็ต้องอาศัยการออกกำลังกายด้วย หลายคนออกกำลังกายจนท้อ แต่น้ำหนักก็ไม่เห็นลดซักที ความจริงการออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนักเนี๊ย ก็ใช่ว่าจะทำแบบไหนก็ได้นะคะ มาดูกันว่าควรทำยังไง

เบาบ้างหนักบ้างถึงจะดี
ถ้าเราเลือกการออกกำลังกายที่ไม่ใช่"เกม" อย่างเช่น วิ่ง ว่ายน้ำ ขี่จักรยาน เดิน แน่นอนการยิ่งออกกำลังหนักๆ ยิ่งสามารถกำจัดชั้นไขมันได้มากขึ้น แต่การทำแบบนั้นนอกจากจะอาศัยความแข็งแรงของกล้ามเนื้อที่ออกกำลังแล้ว ยังรวมไปถึงความแข็งแรงของกล้ามเนื้อหัวใจ ที่ต้องสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงกล้ามเนื้อตามแขนขาของเราให้พอด้วย

ดังนั้นสิ่งที่เหมาะสมคือการออกกำลังแบบหนักประมาณ ครึ่ง-1 นาที แล้วตามด้วยช่วงที่ผ่อนลง 2-3 นาที เช่น  ถ้าวิ่งก็เริ่มด้วยการวิ่งเร็วตามกำลังที่เราทำได้ แบบทำได้เรื่อยๆ ซัก 2-3 นาที หลังจากนั้นก็เร่งความเร็วให้มากขึ้นแบบสุดๆ ซัก 1 นาที แล้วกลับมาวิ่งที่ความเร็วเท่าเดิม แล้วค่อยเร่งใหม่ สลับกันไปมาแบบนี้ นอกจากจะเผาผลาญพลังงานได้มากกว่าแบบวิ่งเรื่อยๆ ด้วยความเร็วคงที่แล้ว ยังเป็นการออกกำลังกล้ามเนื้อหัวใจให้แข็งแรงขึ้นอีกด้วย และก็เป็นวิธีที่ไม่เหนื่อยจนเกินไป
การออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก,


ระยะเวลาทั้งหมดที่ออกก็เป็นสิ่งสำคัญ
ร่างกายของเรามีลำดับการดึงพลังงานมาใช้ ช่วงแรกของการออกกำลังกาย ประมาณ 5-10 นาทีจะเป็นการดึงพลังงานจากน้ำตาลในเลือด และคาร์โบไฮเดรตในกล้ามเนื้อมาใช้ หลังจากใช้ทั้งสองอย่างนี้หมดแล้ว จึงจะเริ่มดึงเอาไขมันมาใช้ ดังนั้นถ้าเราออกกำลังกายวันละ 10 นาที แม้จะหนักมากจนหอบแฮกหายใจไม่ทัน แต่ก็อาจเป็นเพียงการเผาผลาญอาหารที่กินในวันนั้น แต่ไขมันที่สะสมอยู่อาจไม่ขยับเลยก็ได้ ดังนั้นก็ควรออกกำลังกายติดต่อกันอย่างน้อยๆ ครึ่งชั่วโมง เพื่อเผาผลาญไขมันที่พุงออกไปนะคะ

ลดเฉพาะส่วนได้จริงหรือ??
การออกกำลังเพื่อลดเฉพาะส่วนนั้น ความจริงแล้วก็เป็นเพียงทำให้กล้ามเนื้อบริเวณนั้นแข็งแรงมากขึ้น กระชับขึ้น อาจจะลดส่วนนั้นได้มากกว่าส่วนอื่นอยู่บ้าง แต่ว่าก็ไม่มาก ความจริงแล้วร่างกายของเราเลือกไม่ได้ว่าจะใช้ไขมันจากส่วนไหนก่อน ดังนั้นไม่ว่าคิดจะลดส่วนไหนก็คือการออกกำลังกาย และควบคุมอาหารนั่นแหละค่ะ สัดส่วนต่างๆของร่างกายก็จะลดลงเองค่ะ

กล้ามเนื้อคือพระเอก
ส่วนของร่างกายที่เผาผลาญพลังงานออกไปเวลาเราออกกำลังกายก็คือกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้อเป็นตัวใช้พลังงานของร่างกาย ดังนั้นสิ่งหนึ่งที่หลายคนไม่รู้คือ การเพิ่มกล้ามเนื้อให้ร่างกาย จะเป็นการเพิ่มการเผาผลาญพลังงานแม้เราเวลาที่เรา "ไม่ได้ออกกำลังกาย" ดังนั้นนอกจากการวิ่ง ขี่จักรยาน เล่นบาส ตีเทนนิส ฯลฯ ที่เราทำอยู่แล้ว เราควรให้ความสำคัญกับการ "เล่นกล้าม" ด้วย ไม่ได้จะชวนสาวๆมาเพาะกล้ามหรอกนะคะ แค่เล่นกล้ามให้กล้ามเนื้อของเราแข็งแรง และช่วยเผาผลาญพลังงานเท่านั้น ต่อไปกินอะไรก็จะไม่อ้วนง่ายค่ะ

การเล่นกล้ามที่ว่านี้ ได้แก่ การยกน้ำหนัก (สาวๆก็ยกแค่ 2-3 กิโลก็พอค่ะ) sit-up, เล่นโยคะ, นั่งเก้าอี้อากาศ(ออกกำลังกล้ามเนื้อขา) เป็นต้น ส่วนหนุ่มๆจะเล่นกล้ามจริงจังไปเลยก็ได้ค่ะ

คิดจะออกกำลังกายลดน้ำหนัก ก็ต้องออกให้ถูกวิธีนะคะ ขอให้มีหุ่น Fit and firm กันทุกคนค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คิดยังไง บอกหมอได้ค่ะ