วันพุธที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2556

ปวดท้องตรงไหนเป็นอะไร

ทุกคนเวลามีอาการผิดปกติ อย่างอาการปวดท้อง ก็อยากรู้ว่าตัวเองเป็นอะไร อาการปวดเป็นจากอะไร (ชั้นจะตายรึเปล่า อ๊ากกก) เชื่อว่าทุกคนคงเคยปวดท้อง และทุกคนเคยได้ประสบกับการปวดท้องหลายๆแบบแตกต่างกันไปในแต่ละครั้ง ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งที่ปวด ลักษณะอาการปวด หรือเวลาที่ปวด รายละเอียดเหล่านี้ความจริงแล้วก็เป็นส่วนที่สำคัญมากที่แพทย์ใช้ประกอบการวินิจฉัยโรค ถ้าอยากรู้ว่าตัวเองเป็นอะไร มาฟังทางนี้กันเร้ว ^o^

ท้าวความตอนที่แล้ว ปวดท้องอะไรยังไง ถ้าตอนนี้รู้สึกปวดท้อง ลองถามดูว่ารู้มั๊ยว่าปวดตรงไหน ถ้ารู้ชัดเจนว่าจุดที่เจ็บที่ปวดที่สุดอยู่ตรงไหน กดปุ๊บเจอปั๊บ แสดงว่าน่าจะเป็นอาการปวดจากกล้ามเนื้อ ยิ่งถ้าปวดหลังจากพยายาม Sit up ลดพุงอย่างหนักเมื่อวานนี้ (ฮึบๆ) หรือว่า ออกกำลังกายอย่างหนัก ยกของหนัก ก็ยิ่งมั่นใจได้มากขึ้นว่าน่าจะเป็นจากกล้ามเนี้อนั่นเอง แต่ สิ่งที่พบบ่อยมันก็ไม่ได้ง่ายขนาดนั้น คนที่ปวดท้องส่วนใหญ่มักมีอาการปวดท้องตื้อๆ พอบอกบริเวณได้ แต่ไม่ได้หาจุดเจ็บได้ชัดเจนนัก อันนี้ก็เดาได้ว่าอาการน่าจะเป็นจากอวัยวะภายในนั่นเอง


source : http://doctorisme.blogspot.com/2013/03/blog-post_22.html
ปวดตรงไหน
แม้ว่าจะบอกจุดเจ็บได้ไม่แน่นอนแต่อย่างน้อย ทุกคนบอกบริเวณได้ว่าปวดตรงไหน อวัยวะที่เป็นต้นกำเนิดของอาการปวดก็มักจะนอนเล่นอยู่ในท้องของเรา ใกล้ๆกับตำแหน่งที่ปวดของเรานี่แหละ เพราะฉะนั้น ถ้าอยากรู้ว่าเป็นจากอะไรก็คงต้องรู้ว่า ตับ ไต ลำไส้ของเรา วางอยู่ตรงไหนกันบ้าง แบบที่ภาษาหมอๆ (ที่ฟังยากๆ) พูดกันว่า เราควรรู้กายวิภาค (Anatomy) ของร่างกายของเราก่อน

ปวดที่เหนือสะดือด้านขวา
ตำแหน่งนี้มักจะมีต้นเหตุจาก ตับ ถุงน้ำดี หรือท่อน้ำดี ความจริงแล้ว 3 สหายนี้ พำนักอยู่หลังซี่โครงซี่ล่างๆ ทางด้านขวาของเรา แต่เวลาที่พวกเขาส่งเสียงเรียกเรา เพราะไม่สบาย เขาจะแสดงอาการปวดออกมาแถวๆ ใต้ชายโครงขวา ก็คือบริเวณเหนือสะดือข้างขวานี้แหละ และอีกอวัยวะหนึ่งที่อยู่แถวๆนั้นเหมือนกัน คือลำไส้ใหญ่ จะรู้ได้ยังไงว่าเป็นอันไหน ก็คงจะต้องใช้ลักษณะอาการอื่นๆช่วย ยกต้วอย่างเช่น นิ่วในถุงน้ำดี อันนี้ก็มักจะปวดจี๊ด ตื้อๆ แล้วแต่คนจะอธิบาย แต่จะปวดเป็นพักๆ เด๋วก็หายไป แล้วก็เป็นใหม่ แล้วถ้ามีถุงน้ำดีอักเสบก็จะมีไข้ร่วมด้วย แต่ถ้าปวดบีบๆเป็นพักๆ แล้วท้องเสีย ก็น่าจะเป็นลำไส้มากกว่า

เหนือสะดือตรงกลาง หรือ ลิ้นปี่
ตรงนี้บางคนจะบอกว่า เจ็บหน้าอก (หรือปวดใจ)
เหนือสะดือ ด้านซ้าย
ตรงนี้กระเพาะอาหารก็เอาไปครองอีกนั่นแหละ แต่มีอวัยวะใกล้ๆคือม้าม และลำไส้ใหญ่ สำหรับม้ามปกติไม่ค่อยป่วยเท่าไหร่ ก็เลยไม่ค่อยส่งสัญญาณเจ็บป่วยอะไรบอกเรามากนัก ส่วนลำไส้ก็เจ้าเดิม ถ้าปวดบีบๆแล้วท้องเสีย ก็น่าจะติดเชื้อในลำไส้ (หรือท้องเสีย ท้องร่วง ที่เราเข้าใจกันนั่นเอง)

ปวดรอบๆสะดือ
อันนี้ง่ายมาก ตรงกลางท้องของเราเป็นที่อยู่ของลำไส้ยาวประมาณ 3 เมตรกว่าๆ ขดไปขดมาอยู่ในท้อง เวลาปวดตรงกลางก็เป็นจากลำไส้นี่แหละ ปัญหาคือความจริงแล้วลำไส้ยาวมาก แต่กลับแสดงอาการปวดรวมๆกันอยู่ที่เดียว คำว่าลำไส้นี้รวมไปถึง ไส้ติ่ง ที่เรากลัวกันด้วย แต่ไม่ต้องตกใจ หลายคนบอกว่า ก็ทุกคนบอกว่าไส้ติ่งต้องปวดทางขวาไม่ใช่เหรอ คำตอบคือ ใช่ แต่ช่วงแรกของการปวดนั้น มักจะเป็นรอบสะดือก่อน พอเป็นมากขึ้นถึงจะย้ายไปปวดทางขวา ถ้าปวดตรงกลางมาเป็นวันๆ ก็ยังอยู่ที่เดิม ก็คงจะไม่ใช่ แต่ถ้าเกิดต่อมาย้ายมาทางขวาละก็ ส่งสัยต้องไปหาหมอแล้วหล่ะค่ะ

ปวดท้องน้อยด้านขวา
มาถึงบริเวณอันเป็นที่ร่ำลือคือท้องน้อยด้านขวา ที่อยู่ของไส้ติ่งเล็กพริกขี้หนู (ขออธิบายก่อนว่าคำว่าท้องน้อยหมายถึงบริเวณใต้สะดือนะคะ) บริเวณนี้ความจริงมีอวัยวะหลายอย่างอยู่รวมกัน ได้แต่ ลำไส้เล็ก(ที่ยังคงขดไปมาอยู่ได้ทุกที่ในท้อง) ลำไส้ใหญ่ ไส้ติ่ง ไต ท่อไต และสำหรับคุณผู้หญิง ก็คือปีกมดลูกขวา และรังไข่ขวา ทุกอย่างเป็นต้นตอของอาการปวดได้หมด ขึ้นอยู่กับอาการอื่นที่มีร่วมด้วย และโดยเฉพาะสำหรับผู้หญิงอย่างเรา อาการปวดท้องน้อย อาจหมายถึงอาการของระบบสืบพันธ์ เช่น ปีกมดลูก หรือ รังไข่ และยิ่งไปกว่านั้น อาจสัมพันธ์กับการตั้งครรภ์ได้ เช่น ภาวะท้องนอกมดลูก ซึ่งจะเกิดตั้งแต่ท้องอ่อนๆ โดยที่บางคนยังไม่ได้รู้ด้วยซ้ำว่าตัวเองท้องแล้ว!!!!!

ปวดท้องน้อยด้านซ้าย
อวัยวะก็เหมือนกับทางขวา แต่ไม่มีไส้ติ่ง และก็มีอวัยวะสืบพันธุ์ของเพศหญิงอยู่เช่นกัน (อวัยวะสืบพันธุ์นั้นมีทั้งภายใน และภายนอกนะจ๊ะ) แต่สำหรับคนที่อายุมากหน่อย ซักประมาณ 50-60 ปีขี้่นไป หากมีอาการปวดมากเหมื้อนไส้ติ่ง แต่อยู่ทางซ้าย อาจเป็นอาการของ กระเปาะลำไส้อักเสบ(Diverticulitis) ซึ่งอาจแตกได้เหมือนไส้ติ่ง แต่ของย้ำว่ามักจะเกิดกับคนไข้อายุมาก คนไข้อายุน้อยพบได้น้อยมากค่ะ

ปวดท้องน้อยเหนือหัวหน่าว
บริเวณนี้เป็นตำแหน่งของ ลำไส้ใหญ่ และกระเพาะปัสสาวะ ส่วนในผู้หญิงก็จะมีมดลูกด้วย และบริเวณนี้เป็นบริเวณที่มีเนื้อเยื่อเกี่ยวพันมาก ถ้าเกิดว่าบางคนเคยผ่าตัดมาก่อน เช่นผ่าคลอดบุตร หรือผ่ามดลูก หรือผ่าตัดไส้ติ่ง การผ่าตัดมักทิ้งผังพืดไว้ เหมือนกับแผลเป็น ซึ่งจะทำให้มีอาการปวดได้ภายหลังการผ่าตัดเป็นปีๆ แต่อาการปวดเหล่านี้มักเป็นไม่มาก พอรำคาญ

จบกระบวนความเรื่องของตำแหน่งอวัยวะ หวังว่าจะช่วยไขข้อข้องใจให้หลายๆคนได้นะคะ แล้วไว้พบกันใหม่ค่ะ


21 ความคิดเห็น:

  1. ปวดเหมือนมีลมในท้องเป็นลูกๆเป็นๆหายๆพอจะรู้สาเหตุใหมค่ะ

    ตอบลบ
  2. ปวดจี๊ดๆที่มดลูกอ่ะค่ะเสียวๆจี๊ดๆเป็นๆหายๆ ตอนนี้ตั้งท้องได้5เดือนแล้วค่ะ

    ตอบลบ
  3. ปวดท้องน้อยเหนือหัวเหน่าเวลามีประจำเดือนและประจำเดือนมามากต้องเปลี่ยนทุก 1กว่า-2ชั่วโมง ปวดหน่วงๆๆๆบีบรัดบริเวณหัวเหน่าต้องกินยาแก้ปวดและ เอาน้ำร้อนประคบก้อไม่หายคะ คือสาเหตหรืออาการของโรคอะไรคะจะได้ไปหาคุณหมอได้ถูกคะ ขอบคุณมากนะคะ

    ตอบลบ
  4. ปวดท้องน้อยเหนือหัวเหน่าน้อยนึ่งคะปวดบิดอันตรายมัยคะ

    ตอบลบ
  5. ปวดท้องน้อยบริเวณเหนือหัวเหน่า เวลาปัสสาวะเสร็จแล้วมานอนหงายจะเจ็บจี๊ดๆมากค่ะ อยากทราบเป็นเพราะอะไรค่ะ

    ตอบลบ
  6. เวลาเป็นประจำเดือนมักจะปวดบริเวณท้องน้อยอยู่เสมอ ไม่ว่าจะปัสสาวะ อุจจาระ หรือทำอะไรก้ตาม แต่ครั้งนี้ที่เป็น วันนี้มาวันแรกค่ะ ปวดท้องด้านขวามากเป็นพิเศษ ไม่ทราบว่าเกี่ยวกับไส้ติ่งหรือเปล่าคะ

    ตอบลบ
  7. ปวดท้องครับบริเวณกลางสะดือ อาการเริ่มจากก่อนนอนผมกินเยอะครับ แบบ เยอะเกินอะครับสักพักก็นอน เเล้วอาการก้เริ่มตอนตี2 ปวดท้องตรงกลางสะดือครับ ปวดเเบบนอนไม่ได้เลยอะครับ แล้วทานยาแล้วก้ดีขึ้นมานิดนึงครับ เเต่อาการก้ยังอยู่ แล้วตอนนอนก้หลับไม่เต็มอิ่มเลยครับ ตื่นแทบ ทุกๆชั่วโมง ครับเเต่ไปหาหมอ หมอก้บอกว่าโรคกระเพาะ เเต่ผมกลัวว่าจะเป็นโรคอื่นอะครับ **ตกลงผมเปนอะไรครับ**

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตอนนี้คุณหายหรือยังครับแล้วสรุปคุณเป็นอะไรหมอได้วินิจฉัยหรือไม่ เพราะตอนนี้ผมเแ็นคร้ายคุณ

      ลบ
  8. ตอนนี้ปวดท้องน้อยด้านขวาคะ แล้วตกขาวก็มีกลิ่นเหม็น สีค่อนข้างเหลืองคะ ปกติไม่เคยเป็น

    อาการปวด ไม่ค่อยปวดมากคะ แต่ปวดแบบเจ็บนิดๆ แต่เจ็บนานคะ

    ตอบลบ
  9. ปวดท้องเหนือหัวหนาวจี๊ดๆ ทำให้รุ่สึกปวดปัสสวะด้วย จี๊ดๆเสียวๆ บางทีก็มีอาการเหมือนท้องแข็ง ปวดฝั่งซ้ายบ้าง ขวาบ้าง แต่ปวดขึ้นไปถึงอกข้างซ้าย ท้องอืดบ่อยๆ เจ็บคอแสบร้อน อยากทราบว่าเป็นโรคอะไรค่ะ

    ตอบลบ
  10. ผมรู้สึกว่ากระเพาะของผมไม่อยู่ในตำแหน่งที่มันควรจะอยู่ตามธรรมชาติของอวัยวะภายในร่างกาย

    เพราะผมสังเกตุได้ว่าสะดือของผมเอียงไปทางขวาเยอะมาก ไม่ได้อยู่ตรงกึ่งกลาง แต่เวลาที่ผมนั่งยอง ๆ สะดือจะอยู่ตรงกึ่งกลางพอดีครับ แต่เวลาที่ยืนขึ้นมันจะเอียงไปทางขวาครับ มันผิดปกติไหมครับ?

    ตอบลบ
  11. ผมรู้สึกว่ากระเพาะของผมไม่อยู่ในตำแหน่งที่มันควรจะอยู่ตามธรรมชาติของอวัยวะภายในร่างกาย

    เพราะผมสังเกตุได้ว่าสะดือของผมเอียงไปทางขวาเยอะมาก ไม่ได้อยู่ตรงกึ่งกลาง แต่เวลาที่ผมนั่งยอง ๆ สะดือจะอยู่ตรงกึ่งกลางพอดีครับ แต่เวลาที่ยืนขึ้นมันจะเอียงไปทางขวาครับ มันผิดปกติไหมครับ?

    ตอบลบ
  12. ไม่ระบุชื่อ30 ตุลาคม 2559 เวลา 03:59

    ปวดท้องเหนือหัวหนาวจี๊ดๆ ทำให้รุ่สึกปวดปัสสวะด้วย จี๊ดๆเสียวๆ บางทีก็มีอาการเหมือนท้องแข็ง ปวดฝั่งซ้ายบ้าง ขวาบ้าง แต่ปวดขึ้นไปถึงอกข้างซ้าย ท้องอืดบ่อยๆ เ

    ตอบลบ
  13. ไม่ระบุชื่อ30 ตุลาคม 2559 เวลา 03:59

    ปวดท้องเหนือหัวหนาวจี๊ดๆ ทำให้รุ่สึกปวดปัสสวะด้วย จี๊ดๆเสียวๆ บางทีก็มีอาการเหมือนท้องแข็ง ปวดฝั่งซ้ายบ้าง ขวาบ้าง แต่ปวดขึ้นไปถึงอกข้างซ้าย ท้องอืดบ่อยๆ เ

    ตอบลบ
  14. ไม่ระบุชื่อ30 ตุลาคม 2559 เวลา 04:00

    ปวดท้องเหนือหัวหนาวจี๊ดๆ ทำให้รุ่สึกปวดปัสสวะด้วย จี๊ดๆเสียวๆ บางทีก็มีอาการเหมือนท้องแข็ง ปวดฝั่งซ้ายบ้าง ขวาบ้าง แต่ปวดขึ้นไปถึงอกข้างซ้าย ท้องอืดบ่อยๆ เ

    ตอบลบ
  15. ถ้าใครมีอาการปวดเราว่าไปหาหมอดีกว่าจากตัวเราเองปวดท้องมากไปหาหมอบ่อยหมอบอกว่าเป็นกระเพาะจนท้อไม่ไปหาอีกเลยมาตอนหลังปวดหนักขึ้นตัดสินใจไปตรวจอีกเจอของดีเลยค่ะเราเป็นนิ่วในถุงน้ำดีรอผ่าตัดอยู่เป็นแล้วอย่าปล่อยไว้ค่ะรู้ไวรักษาไว

    ตอบลบ
  16. มันปวดตรงกลาง สะดือ เลยค่ะ แล้วพอเอามือหรือนิ้วกด มันแน่นแบบแข็งๆ อต่แต่ตรงสะดือที่แน่นๆแข็งๆ ส่วนข้างบนรึข้างล่างสะดือก็ปกติ

    ตอบลบ
  17. มันปวดตรงกลาง สะดือ เลยค่ะ แล้วพอเอามือหรือนิ้วกด มันแน่นแบบแข็งๆ อต่แต่ตรงสะดือที่แน่นๆแข็งๆ ส่วนข้างบนรึข้างล่างสะดือก็ปกติ

    ตอบลบ
  18. เป็นกระเพาะเป็นแผลตุดแดงๆค่ะส่องกล้องค่ะ..ถึงรู้ผลแต่ตอนนี้มัอาการตามาคือ.จุกๆแสบใต้ชายโครงขวาเพิ่มแสบๆกลางท้องข้างขวา.ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไรอีกคะ.ปล.ขวาเพิ่มอีกค่ะ.ตอนนีัจิตตกล่ะค่ะคุณหมอ..

    ตอบลบ
  19. อาการกระเพาะก้อยังไม่หายดี..แถมมีอาการมาปวดจุกแสบใต้ชายโครงขวาเพิ่มอีก.คิดมากเลยค่ะหมอ

    ตอบลบ
  20. ลูกปวดท้องบริเวณใต้สะดือ อาการมาเป็นพักๆ แบบนี้คือะไรครับ จะรู้สึกว่าท้องจะแข็งๆด้วยครับ

    ตอบลบ

คิดยังไง บอกหมอได้ค่ะ