วันพุธที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2560

ปวดตาข้างเดียว เป็นอะไรได้บ้าง

หลายคนมีอาการปวดตาข้างเดียว จนเริ่มผิดสังเกต และเริ่มสงสัยว่าอาการแบบนี้เป็นจากอะไรได้บ้าง จริงๆแล้วอาการปวดตาข้างเดียวมีสาเหตุได้จากหลายโรค ส่วนใหญ่เราอาจจะต้องดูว่ามีอาการอื่นๆร่วมด้วยมั๊ย เพื่อบอกความแตกต่างของแต่ละสาเหตุค่ะ

มีสิ่งแปลกปลอมในตา


ส่วนใหญ่อาการปวดตาข้างเดียวจะเกิดขึ้นหลังจากมีสิ่งแปลกปลอมเข้าตา อาจจะเป็นฝุ่น ไรือสำอางคื หรือแม้แต่ขนตาของเราเอง หรืออาจจะเป็นหลังการทำงานที่อาจมีความเสี่ยงมีสิ่งแปลกปลอมเข้าตา เช่น เจียเหล็ก ตอกไม้ ฟันต้นไม้ นอกจากจะปวดตาแล้วมักจะมีอาการเจ็บตา น้ำตาไหล ตาแดง ถ้าสิ่งแปลกปลอมแข็งมากหรือชิ้นใหญ่ อาจจะแสบมากจนแทบลืมตาไม่ได้ก็เป็นได้นะคะ สำหรับการรักษาสาเหตุนี้ง่ายมากค่ะส่วนใหญ่ถ้าเอาสิ่งแปลกปลอมนั้นออก ก็มักจะดีขึ้นอย่างรวดเร็วค่ะ

ตาอักเสบ


ตาอักเสบ ในที่นี่จะพูดรวมๆนะคะ เพราะในความเป็นจริงตาอักเสบแบ่งเป็นส่วนย่อยๆได้อีกหลายโรคนะคะ เช่น เยื่อบุตาอักเสบ ม่านตาอักเสบ กระจกตาอักเสบ ทั้งหมดนี้ส่วนใหญ่จะมีอาการอื่นๆเช่น ตาแดง น้ำตาไหลมาก ตามัวลง บางคนอาจจะรู้สึกว่า อาการก็จะคล้ายๆเวลามีสิ่งแปลกปลอมเข้าตา แต่ส่วนใหญ่คนที่เป็นก็จะไม่ทราบสาเหตุ ไม่มีอะไรเข้าตา ไม่มีอุบัติเหตุอะไร อาการปวดตาข้างเดียวค่อยๆเป็นมากเป็นเรื่อยๆ โรคกลุ่มนี้แม้บางโรคสามารถหายได้เอง แต่ก็ควรพบจักษุแพทย์เพื่อตรวจให้ได้การวินิจฉัยที่ถูกต้อง เพื่อให้ได้การรักษาที่ถูกต้องต่อไปค่ะ

ตาแดงติดเชื้อ


โรคตาแดงที่เรียกกันบ่อยๆ ส่วนใหญ่แล้วเกิดจากการติดเชื้อไวรัสค่ะ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นข้างเดียว ก็เลยมักมีอาการปวดตาข้างเดียวได้เช่นกัน คนที่เป็นมักจะน้ำตาไหลมาก ตาแดงมาก ตื่นนอนตอนเช้ามีขี้ต่เยอะ บางคนเหนียวปิดตาเลย ต้องเช็ดต้องล้างออกถึงจะเปิดตาได้ และยิ่งถ้ามีคนใกล้ชิดเป็นอยู่ เราก็อาจติดมาได้ โรคนี้ถ้าเป็นแล้ว ต้องระวังรักษาความสะอาดให้ดี ล้างมือบ่อยๆ ระวังอย่าให้น้ำตา หรือขี้โดนผู้อื่น เพราะอาจติดผู้อื่นได้นะคะ

ต้อหินเฉียบพลัน


ในทางหมอตา ถ้าพูดถึงอาการปวดตาข้างเดียว แบบรุนแรงก็จะกลัวโรคต้อหินมาเป็นอันดับต้นๆเลยค่ะ อาการร่วมมักจะมีตาแดงด้วย แต่แดงไม่มาก แค่เรื่อๆ อาการปวดคาจะเป็นมากๆเลยค่ะ บางทีก็ปวดศีรษะร่วมด้วย คลื่นไส้อาเจียน ตาจะมัวลงอย่างชัดเจนเลยค่ะ คนไข้โรคนี้ส่วนใหญ่อยู่ในคนวัยกลางคนถึงสูงอายุนะคะ สำหรับโรคนี้ควรพบจักษุแพทย์อย่างยิ่ง เพื่อให้ได้รับการรักษาที่ถูกต้องนะคะ

สายตาไม่เท่ากัน


สายตาไม่เท่ากันที่ว่า หมายถึงการสั้นยาวของสายตา 2 ข้าง มีความมากน้อยไม่เท่ากันนะคะ โดยทั่วไปเวลาสายตาไม่เท่ากันมักทำให้ปวดตาสองข้างมากกว่า แต่ก็มีคนไข้บางรายที่ปวดข้างเดียว เนื่องจากข้างที่มีค่าสายตาผิดปกติเยอะพยายามเพ่งให้ชัดเท่าอีกข้าง ก็อาจทำให้มีอาการปวดตาข้างเดียวได้ มักเป็นหลังจากใช้สายตาเยอะๆ เพ่งหรือต้องเยอะ อาการปวดมักปวดหัวคิ้ว ปวดเบ้าตา หรือกระบอกตา  อาจมีอาการมึนหัว หรือปวดหัวร่วมด้วยได้ พักสายตาซักพักจะดีขึ้น แต่ถ้าอยากให้หายควรตัดแว่นให้พอดีค่ะ

เป็นยังไงกันบ้างกับอาการปวดตาข้างเดียว อาการเป็นยังไง ก็แนะนำให้ปรึกษาจักษุแพทย์ใกล้บ้านท่านนะคะ สวัสดีค่ะ


2 ความคิดเห็น:

  1. ตาผมโดนลมนี้คัน โดนแสงจ้าๆแสบจ้องคอมฯแล้วโดนลมจากแอร์นี้แสบเลยครับ ไม่รู้คนอื่นเป็นแบบนี้ไหมครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. มีคนไข้เป็นแบบนี้เยอะนะคะ หมอเองช่วงใช้สายตาบ่อยๆอากาศแห้งๆยังเป็นเลยค่ะ

      ลบ

คิดยังไง บอกหมอได้ค่ะ