วันอังคารที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2560

โรคต้อหิน อาการต้อหิน เป็นอย่างไร

หลายคนคงยอมรับว่าแค่ได้ยินคำว่า ต้อหิน (glaucoma) ก็รู้สึกว่าน่ากลัวแล้ว ไม่อยากให้ตัวเองเป็นเลย หลายคนก็คงอยากทราบว่า แล้วอาการต้อหินเป็นอย่างไร จะได้ระวังตัวแต่เนิ่นๆใช่มั๊ยคะ วันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องนี้กันค่ะ

ต้อหินคืออะไร

อันดับแรกที่ทุกคนควรเข้าใจคือโรคต้อหินคืออะไร??? โรคต้อหินเป็นโรคที่ขั้วประสาทมีความเสื่อม โดยที่ทางการแพทย์เองก็ยังไม่รู้กลไกแน่ชัด แต่เท่าที่เรารู้คือ การลดความดันตา (เกี่ยวกับความดันเลือดนะคะ) จะช่วยชะลอ หรือหยุด การเสื่อมของขั้วประสาทตานี้ได้ ดังนั้นถ้าใครที่พอมีประสบการณ์ คนใกล้ตัวเป็นโรคต้อหิน หรือเป็นอยู่ ก็จะทราบว่า สิ่งที่หมอตาสนใจเป็นพิเศษในคนไข้เหล่านี้คือความดันลูกตา ค่ะ

ชนิดของต้อหิน


ต้อหินมีหลายชนิด และจริงๆเกิดได้จากหลายสาเหตุ อาการต้อหินแต่ละชนิดก็จะมีรายละเอียดที่แตกต่างกันไป หมอคิดว่าสำหรับบุคคลทั่วไป เราจะแบ่งชนิดคร่าวๆ ที่ควรรู้จักตามนี้นะคะ


  • ต้อหินเฉียบพลัน 
  • ต้อหินเรื้อรัง
  • ต้อหินจากสาเหตุของโรคทางตาอื่นๆ


อาการต้อหิน


อาการที่เป็นจุดร่วมของต้อหินทุกชนิดคือ การมีลานสายตาที่แคบลง หมายความว่าองศา หรือพื้นที่ที่เรามองเห็นเวลาให้ลูกตามองตรงนิ่งๆ แคบลง ง่ายๆคือ อย่างเวลาเรามองตาตัวเองในกระจก โดยปกติหางตาของเราจะสามารถเห็นของที่อยู่ด้านข้างออกไปได้(โดยที่ไม่ต้องกลอกตาไปดู)  แต่ในคนไข้ต้อหิน บริเวณด้านข้างที่คนไข้เห็นจะแคบลงกว่าปกติ ซึ่งจริงๆคนทั่วไปไม่ค่อยได้สังเกตบริเวณด้านข้างนี้เท่าไหร่ค่ะ ถึงเราจะพยายามดูก็มักจะตัดสินได้อยากว่าความกว้างที่เราเห็นนี้ มันกว้างเท่าปกติ หรือน้อยกว่าปกติ ส่วนใหญ่คนไข้ที่รู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงนี้ได้ก็มักจะเป็นมากพอสมควรแล้ว

อาการต้อหินเฉียบพลัน


ถ้าเป็นอาการต้อหินเฉียบพลัน อาการจะค่อนข้างสังเกตได้ง่าย เพราะจะมีอาการปวดตามาก มักเป็นอาการปวดตาข้างเดียว บางรายร้าวไปที่ศีรษะ และอาจมีอาเจียนร่วมด้วย ตาแดงอาจจะไม่มากนัก และมีอาการตามัว ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นพร้อมกันแบบเฉียบพลันทันที ยาแก้ปวดทั่วๆไปมักเอาไม่อยู่ และต้อหินชนิดนี้อาจจะไม่เคยมีอาการอะไรนำมาก่อนเลย ตรวจตาปกติดีทุกอย่างก็ได้ค่ะ เนื่องจากเป็นเฉียบพลัน การเปลี่ยนแปลงลายสายตาก็มักจะตามมาทีหลัง ถ้าต้อหินเฉียบพลันไม่ได้รับการแก้ไขนะคะ

อาการต้อหินเรื้อรัง


ถ้าเป็นต้อหินชนิดนี้ จะไม่มีอาการปวดเลยค่ะ ไม่มีอาการตาแดง ไม่มีอาการตามัว แต่ลานสายตาจะแคบลงเรื่อยๆ ส่วนใหญ่เรามักตรวจเจอโดยบังเอิญค่ะ เช่นถ้าคนไข้เป็นเบาหวานต้องไปตรวจตาอยู่แล้ว หรือ มีปัญหาเกี่ยวกับตาอื่นๆแล้วไปตรวจเจอค่ะ เพราะอย่างที่บอกไปว่าความผิดปกติทางลานสายตา คนไข้มักจะไม่รู้สึกจะกว่าจะเป็นมากระดับนึงแล้ว

ต้อหินจากสาเหตุอื่นๆ


มีหลายสาเหตุมากมายค่ะ เช่น ต้อกระจกที่เป็นมาก การใช้ยาสเตียรอยด์ ม่านตาอักเสบ ตาติดเชื้อ อุบัติเหตุ ฯลฯ ส่วนใหญ่คนไข้จะไปตรวจรักษาโรคทางตาที่เป็นอยู่ อยู่แล้ว แล้วก็ตรวจเจอต้อหินร่วมด้วย

แล้วเมื่อไหร่จะสงสัยต้อหิน


ที่แน่ๆอาการปวดตา ตาแดง ตามัว เฉียบพลันควรรีบไปตรวจตากับจักษุแพทย์นะคะ แต่สำหรับชนิดเรื้อรังแนะนำว่าคนที่มีประวัติคนในครอบครัวเป็นต้อหิน ควรไปตรวจทุกปีนะคะ แต่ถ้าไม่มีคนในครอบครัวเป็นเลย ช่วงตรวจร่างกายประจำปี ไปตรวจซักครั้งให้อุ่นใจก็ไม่เสียหายค่ะ

ช่วงนี้อากาศหนาว ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ สวัสดีค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คิดยังไง บอกหมอได้ค่ะ