วันเสาร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2560

ตาแห้งเป็นยังไง? : การปฏิบัติตัวสำหรับคนที่มีอาการตาแห้ง

สวัสดีค่ะ เราได้เคยพูดถึงสาเหตุของโรคตาแห้งไปแล้ว ก่อนจะไปถึงการปฏิบัตตัวสำหรับคนที่มีอาการตาแห้ง หลายคนอาจจะเริ่มสงสัยว่าตัวเองเป็นโรคตาแห้งหรือไม่ใช่มั๊ยคะ และคำถามที่ตามมาก็คือ แล้วตาแห้งมีอาการเป็นอย่างไร

โรคตาแห้งมักก่อให้เกิดอาการแสบตา เคืองตา และน้ำตาไหลค่ะ เนื่องจากคนส่วนใหญ่เป็นไม่มาก อาการก็มักจะไม่รุนแรงมากนัก ส่วนใหญ่หลับตาพักซักระยะ หรือกระพริบตาถี่ๆก็หายได้เอง

อาการตาแห้งมักจะเป็นมากเวลาที่อยู่ในสภาพที่น้ำตาระเหยได้ง่าย เช่น โดนลม โดนความร้อน ต้องเพ็งนานๆ หรือจ้องอะไรนานๆค่ะ เนื่องจากเวลาเราเพ็งหรือจ้องนานๆ เรามักจะกระพริบตาถี่น้อยลงโดยธรรมชาติค่ะ และการหลับตาซักพัก หรือการกระพริบตาถี่ๆ เป็นการรีดน้ำตาให้กลับมาเคลือบผิวตาอีกครั้ง ทำให้อาการดีขึ้นค่ะ

สำหรับคนที่เป็นโรคตาแห้ง หรือแม้แต่มีอาการตาแห้งเป็นครั้งคราว นอกจากการไปพบแพทย์แล้ว การปฏิบัติตัวที่ถูกต้อง ก็จะมีส่วนช่วยในการรักษาโรคตาแห้งได้มากเลยค่ะ โดยจริงๆหลักการง่ายๆก็คือการหลีกเลี่ยงหรือแก้ไขสาเหตุที่ทำให้ตาแห้งอย่างที่เคยได้เล่าไปในบทความ ตาแห้งเกิดจากอะไร?? ลองศึกษากันดูได้นะคะ



การปฏิบัติตัวสำหรับคนที่มีอาการตาแห้ง หรือเป็นโรคตาแห้ง



  • พักสายตาบ้างจากการใช้สายตาติดต่อกันเป็นระยะเวลานานๆ โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่อย่างเรา (หมอก็ยังคงนับเป็นคนรุ่นใหม่อยู่ละมั๊งคะ>.<) ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ แทปเล็ท คอมพิวเตอร์ คนรุ่นใหม่อย่างเราใช้สายตากันมากจริงๆค่ะ แนะนำว่าใน 1 ชม ควรพักสายตา หลับตาซัก 5 บ้างนะคะ หรือถ้าบางคนที่มีอาการของโรคตาแห้งบ่อยๆอยู่บ้าง พอเริ่มมีอาการก็ให้รีบพักสายตาเลยค่ะ
  • เลี่ยงลม หรือความร้อน อย่างเช่น ถ้าเราขับรถมอเตอร์ไซค์ ก็อาจจะต้องหาหมวกกันน็อกที่มีหน้ากากปิดหน้า มาช่วยลดปริมาณลมที่พัดปะทะกับตาของเรา หรือแม้กระทั่ง ลมจากแอร์หรือพัดลมที่เป่าหน้าก็อาจจะต้องปรับไปเป่าที่ตัวแทนก่อนนะคะ
  • การทำความสะอาดเปลือกตา ข้อนี้หลายคนโดยเฉพาะสาวๆอาจจะสงสัยว่าเหมือนกับการเช็ดเครื่องสำอางค์ที่เปลือกตารึเปล่า คำตอบคือ “ไม่เหมือนนะคะ” เพราะว่าบริเวณสำคัญที่เราต้องใส่ใจคือบริเวณขอบเปลือกตา ทั้งข้างบนและข้างล่างค่ะ หรือง่ายๆก็คือบริเวณโคนขนตานั่นเอง คนไทยเราอาจจะไม่ค่อยคุ้นเคยเท่าไหร่แต่ต่างประเทศมี video แนะนำมามากมาย เช่น วิดิโอนี้ ที่อยากจะแนะนำให้ลองศึกษากันนะคะ 
  • หลีกเลี่ยงยาบางอย่างเช่น ยากินรักษาสิว หรือ ยาแก้แพ้ ถ้าทำได้นะคะ แต่ถ้าสิวยังเยอะอยู่ หรือยังจำเป็นต้องรับประทานยาแก้แพ้อยู่ หมออยากแนะนำให้ลองชั่งน้ำหนักค่ะว่าอาการของโรคไหนหนักกว่ากันถ้าสิวหนักกว่า ก็ทานยาต่อเถอะค่ะ เรื่องตาแห้งก็ยังสามารถหาวิธีรักษาอื่นๆได้อยู่ค่ะ แต่ถ้าทรมานจากอาการตาแห้งมาก อาจจะต้องยอมเปลี่ยนการรักษาสิวเป็นวิธีอื่นๆไปก่อน เช่นการทายา แทนค่ะ
  • หลีกเลี่ยงการใส่ contact lens แต่จริงๆข้อนี้หมอก็เข้าใจหลายๆท่านที่อยากสวยอยากหล่อ หรือ ปลื้มกับอิสรภาพจากกรอบแว่นที่ contact lens มอบให้นะคะ แต่ถ้าตาแห้งมากจริงๆ ก็อาจจะต้องยอมเลิกใส่ contact lens จริงๆ เพื่อรักษาสุขภาพตาที่ดีไว้นะคะ
  • หยอดยาตามที่แพทย์สั่ง ซึ่งยาอะไรบ้างที่ช่วยอาการตาแห้ง หรือจะมีการรักษาแบบไหนบ้างนั้น ไว้เราจะมาเล่าให้ฟังครั้งหน้าค่ะ

ขอบคุณทุกท่านที่ติดตาม และเป็นคนไข้ที่น่ารักของหมอค่ะ วันนี้สวัสดีค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คิดยังไง บอกหมอได้ค่ะ