วันอังคารที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2560

ทำไมถึงน้ำตาไหลบ่อย

สวัสดีค่ะ นึ่เป็นอีกหนึ่งคำถามที่มีคนถามมามากค่ะ ว่าน้ำตาไหลบ่อยๆเป็นจากอะไรมั๊ย เกิดจากอะไร (ไม่นับน้ำตาแห่งความยินดี หรือความเสียใจ หรือน้ำตาจากหนังสุดซึ้งนะคะ) วันนี้ Diary, Doctor is me ขอมาอธิบายให้ฟัง หวังว่ากลายท่านจะมีความเข้าใจมากขึ้นนะคะ


หน้าที่ของน้ำตา


ก่อนจะไปถึงสาเหตุของน้ำตาไหลบ่อยๆ หมออยากอธิบายก่อนค่ะ ว่าน้ำตาของเรามีไว้ทำอะไร หลักๆเลยก็มีไว้หล่อลื่นตาของเรานี่แหละค่ะ โดยเฉพาะบริเวณกระจกตา (กระจกตาคือส่วนผิวตาของเราบริเวณตาดำนะคะ) โดยที่น้ำตานั้นมีส่วนประกอบหลายอย่างทั้งเกลือแร่ สารอาหาร และออกซิเจนช่วยหล่อเลี้ยงกระจกตาให้เรา รวมทั้งยังมีหน้าที่เคลือบผิวตาของเราให้เรียบซึ่งจะทำให้การมองเห็นของเราชัดเจนขึ้นค่ะ (นี่เป็นเหตุว่าทำไมเวลาตาแห้งถึงมาอาการตามัวขึ้นมาได้ค่ะ)


การเดินทางของน้ำตา


น้ำตาเราจริงๆแล้วไหลอยู่ตลอดค่ะ แต่อาจจะต้องใช้คำว่า “หมุนเวียน” ถึงจะถูก มีต่อมน้ำตาที่สร้างน้ำตาแล้วไหลลงมาเคลือบผิวตา แล้วออกทางท่อน้ำตาค่ะ ต่อมน้ำตาก็สร้างน้ำตาตลอดเวลาค่ะ แล้วก็มีการกระพริบตาของเราที่ต้องกระพริบตลอด เป็นการไล่น้ำตาใหม่ให้เคลือบผิวตา และไล่น้ำตาเก่าให้ออกทางท่อน้ำตาค่ะ (เราก็เลยต้องกระพริบตาอยู่ตลอดยังไงหล่ะคะ)

สาเหตุของน้ำตาไหลบ่อยๆ


สาธยายซะยาว เราจะมาถึงสาเหตุที่น้ำตาไหลบ่อยๆกันนะคะ คิดง่าย เหมือนเรื่องน้ำท่วมของบ้านเรานะคะ เวลาน้ำตาไหลก็เหมือนน้ำท่วมค่ะ ก็จะมี 2 ทางคือ น้ำมาก ไม่ก็ น้ำรอการระบายมาก


  • น้ำมาก ก็คือมีการสร้างน้ำตามากขึ้น ซึ่งมีสาเหตุได้แก่
  • ตาแห้ง อันนี้อาจจะฟังงงๆนิดนึงนะคะ ทำไมตาแห้ง แต่น้ำตาไหลเยอะ สิ่งที่เกิดขึ้นคือ เวลาที่เราตาแห้งน้ำตาของเราที่เคลือบผิวตาดำอยู่ จะค่อยๆแห้ง จนถึงจุดนึงที่แห้งมากจะมีอาการคันเคืองตา ซึ่งจะทำให้ร่างกายกระตุ้นให้สร้างน้ำตาออกมาเยอะๆ ก็จะทำให้น้ำตาไหล และอาการเคืองจะลดลงชั่วคราว อีกซักพักพอแห้งอีก ก็สร้างอีกเป็นกระบวนการเดิมวนไป คือตาก็แห้ง แต่ก็จะมีน้ำตาไหลบ่อยๆเป็นพักๆ ได้
  •  ตาอักเสบติดเชื้อ อันนี้เป็นการตอบสนองของร่างกายของเราจากการอักเสบ จะมี 
  • การสร้างน้ำตาเพิ่มขึ้น
  • มีสิ่งแปลกปลอม หรือมีแผลที่เยื่อบุตา ไม่ว่าจะอะไรเข้าตา หรือทิ่มตามบาดตา เมื่อก่อนให้เกิดบาดแผล หรือการระคายเคืองก็จะทำให้น้ำตาไหลมากขึ้น 
  • ต้อหินเฉียบพลัน  น้ำตาไหลก็เป็นหนึ่งในอาการต้อหินเฉียบพลันได้ เพราะเป็นภาวะที่มีความดันตาสูงอย่างทันทีทันใด จะเป็นการกระตุ้นให้เกิดการสร้างน้ำตาขึ้นได้ค่ะ
  • น้ำระบายไม่ทัน
  •  ท่อนำ้ตาอุดตัน เหมือนกับท่อน้ำอุดตันแหละค่ะ น้ำไม่ระบายก็เอ่อท่วมและไหลออกจากตามาทางแก้มแทน 
  • เปลือกตาผิดปกติ อย่างที่ได้เล่าไว้ตอนแรกค่ะ ว่าการกระพริบตาเหมือนกับการกวาดไล่น้ำตาให้ไปในทิศทางที่ถูกต้อง การที่เปลือกตาผิดปกติโดยเฉพาะบริเวณขอบๆเปลือกตา เช่นเปลือกตาแบะออก หรือม้วนเข้าใน ก็มักจะทำให้การระบายน้ำตาไม่ดี และมีน้ำตาไหลได้ค่ะ
ทั้งหมดนี้เป็นสาเหตุของอาการน้ำตาไหลบ่อยส่วนใหญ่นะคะ ซึ่งแนะนำให้ตรวจกับคุณหมอตา เพื่อหาสาเหตุที่ถูกต้อง และเพื่อให้ได้รับการรักษาที่ตรงโรคนะคะ

ขอให้ทุกท่านมีดวงตาสดใส ในทุกๆวันค่ะ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คิดยังไง บอกหมอได้ค่ะ