วันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2556

keloid ฉันอยากให้เธอหายไป

สาวๆ หรือหนุ่มๆหลายคนอาจกำลังมีปัญหากับแผลเป็นนูนอยู่ อาจจะมีมาตั้งแต่เด็ก หรือเป็นแผลที่เกิดขึ้นใหม่ ทั้งจากการเย็บแผล ทั้งจากการเจาะหู หรือแผลอื่นๆต่างๆนานา ทุกคนคงจะเคยซื้อยาโน้นนี่มาทาแล้ว แต่ก็รู้สึกว่าไม่เล็กลงซักที วันนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับการรักษาแผลเป็นนูน หรือ keloid มาฝากค่ะ

Keloid เกิดจากอะไร
Keloid เป็นกระบวนการรักษาแผลของร่างกายที่มากเกินไป อย่างที่หลายคนรู้ keloid จะเกิดบริเวณที่เป็นแผล ไม่ว่าจะเป็นแผลเย็บจากการผ่าตัด แผลจากสิว หรือแผลจากอุบัติเหตุ ถึงแผลจะปิดแล้ว แต่กระบวนการสมานแผลของร่างกายไม่ยอมหยุด ทำให้เกิดเป็นแผลเป็นนูนขึ้นมา ส่วนอะไรกระตุ้นให้เกิดกระบวนการนี้ ความจริงก็ไม่มีใครตอบได้แน่นอน เพราะว่าบางคนเกิดมาเย็บแผลก็ตั้งหลายครั้ง เจาะหูเรียงกันเป็นตับ แต่ก็ไม่เคยมีแผลเป็นนูน หรือ keloid ซักที แต่บางคนเป็นแผลนิดๆหน่อยๆ ก็ใหญ่ๆ เป็นkeloid หลายที่ไปหมด มีปัจจัยหลายอย่างเกี่ยวข้องกับ keloid ไม่ว่าจะเป็นกรรมพันธุ์ ลักษณะผิวของแต่ละคน ตำแหน่งที่เป็นแผล ส่วนใหญ่แผล keloid มักจะเกิดที่ หน้าอก แผ่นหลัง หัวไหล่ ติ่งหู แต่คนที่เกิดแผล keloid ได้ง่ายก็อาจมีได้หลายที่ และมีแผลลึกทีไรก็จะเกิด สรุปว่าที่พร่ามมานาน ก็คือไม่รู้ เราไม่สามารถเดาได้เลยว่าใครจะมี หรือ ไม่มี keloid
สวยด้วยหมอ, แผลเป็นนูน, keloid, diary doctor is me, สิ่งที่คุณไม่รู้ แต่หมออยากให้คุณรู้

เราป้องกันได้มั๊ย
เอาแบบกำปั้นทุบดินละกันนะคะ วิธีป้องกันก็คือ อย่าทำให้ร่างกายเกิดแผลโดยไม่จำเป็น ยิ่งถ้าเราเป็นแผลเป็นนูนง่าย ยิ่งควรหลีกเลี่ยง โดยเฉพาะการศัลยกรรมความงาม เพราะคุณอาจได้แผลเป็นนูนน่าเกลียดเป็นของแถม บอกได้เลยถ้าเป็นแล้วโอกาสจะได้ผิวเรียบๆเหมือนเดิม ค่อนข้างยาก

แล้ววิธีรักษาหล่ะ
ทายา
อันแรก มียาทามากมายตามท้องตลาดที่บอกว่ารักษาแผลเป็นนูน หรือ keloid ได้ ขอบอกตามตรงว่าสิ่งที่คาดหวังได้จากยาเหล่านี้คือ "ทำให้แผลเป็นนุ่มลงได้" (ขออภัยถ้าจะพาดพิงถึงผลิตภัณฑ์บางยี่ห้อ) แต่มีความจริงที่ต้องบอกคือ ยานี้ช่วยให้แผลเป็นนุ่มลง แต่ไม่ได้เล็กลงมหรือจางไปนะคะ

ยาฉีด
ถ้าเกิดได้ไปปรึกษาแพทย์ที่คลินิกหรือ โรงพยาบาล ก็จะได้รับคำแนะนำให้ฉีดยา ยาที่ว่านี้เป็น steroid ฉีดเฉพาะบริเวณที่แผล ระดับความเจ็บก็พอสมควรอยู่ ฉีดประมาณเดือนละครั้ง ทำให้แผลเป็นนูนแบนลงได้จริงตั้งแต่ครั้งแรกที่ฉีด แต่ลักษณะของแผลอาจจะยังแตกต่างจากผิวปกติรอบๆอยู่ ไม่สามารถทำให้เนียนเหมือนไม่เคยมีแผลได้ เชื่อกันว่าฉีดได้ประมาณ 4-5 ครั้ง ถ้าเกินไปกว่านั้นก็ไม่ได้อันตราย แต่แผลอาจไม่เปลี่ยนแปลงแล้ว หรือเปลี่ยนแปลงน้อยมาก

Laser
การทำเลเซอร์แผลเป็นสามารถทำให้แผลแบนลงได้ และทำให้สีอ่อนลงได้ ระดับความเจ็บก็ไม่มาก แต่ต้องอาศัยการทำซ้ำๆหลายๆครั้ง และต้องมีกำลังทรัพย์นะคะ ทำครั้งหนึ่งก็อาจจะหลายพันแล้ว และยังต้องทำซ้ำเป็นสิบๆครั้ง อยากสวยก็คงต้องลงทุนกันหน่อยนะคะ บางคนก็ใช้วิธีฉีดยาให้แผลเป็นเล็กลงก่อน แล้วก็มาเลเซอร์ต่อให้สีจางลง ก็ประหยัดค้าใช้จ่ายได้ระดับหนึ่งเลยนะคะ

ผ่าตัดออกได้มั๊ย
อย่างที่ได้บอกไป keloid เกิดจากการเกิดแผล การผ่าตัดมีโอกาสทำให่แผลkeloid กลับขึ้นมาเป็นอีก แต่ในบางกรณีที่แผล keloid นูนขึ้นมาจนเป็นติ่งเนื้อ อย่างเช่นแผลจากการเจาะหู สาวๆบางต้องอายเพราะว่านอกจารูเจาะจะตันแล้ว ยังทิ้งแผลเป็นนูนออกมาเป็นติ่งเนื้อใหญ่ๆอีกด้วย อันนี้การตัดติ่งเนื้อออก น่ายะดี แต่อาจยังมีแผล keloid อยู่ดี แต่ไม่เป็นติ่งเนื้อ ส่วนใหญ่การผ่าตัดแผล keloid แพทย์จะฉีดยา steroid ที่ไว้ฉีด keloid หน่ะค่ะ ฉีดไว้ล่วงหน้าเลย เชื่อกันว่าช่วยป้องกันการเกิดkeloid ได้บางส่วน

ใครสนใจวิธีไหนก็ลองไปปรึกษาคุณหมอดูนะคะ เพื่อผิวเนียนค่ะ

2 ความคิดเห็น:

  1. คีลอยด์ตรงหน้าอกครับ(ถ้าใส่เสื้อคอกลมคีลอยด์จะอยู่ลงมาจากคอเสื้อไม่เกิน1เซนติเมตรครับ)อยากทราบว่าถ้าเป็นแผลนูนตำแหน่งนี้จะรักษาได้มั้ยครับเพราะอ่านเจอบางเวปเขาบอกว่าแผลตรงหน้าอกรักษาไม่ได้เพราะว่ามีเส้นเลือดมาก

    ตอบลบ
  2. คีลอยด์ตรงหน้าอกครับ(ถ้าใส่เสื้อคอกลมคีลอยด์จะอยู่ลงมาจากคอเสื้อไม่เกิน1เซนติเมตรครับแผลเป็นยาวประมาณกว้าง1เซนติเมตรยาว2เซนติเมตรครับคือประมาณเหรียญ10บาทอ่ะครับ)อยากทราบว่าถ้าเป็นแผลนูนตำแหน่งนี้จะรักษาได้มั้ยครับเพราะอ่านเจอบางเวปเขาบอกว่าแผลตรงหน้าอกรักษาไม่ได้เพราะว่ามีเส้นเลือดมาก

    ตอบลบ

คิดยังไง บอกหมอได้ค่ะ