วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

รังแคมารังควาน

รังแคเป็นหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เราขาดความมั่นใจ โดยเฉพาะเวลาใส่เสื้อดำำๆก็กลัวว่าจะมี "หิมะ" ตกบนไหล่ จริงมั๊ยค่ะ นอกจากนี้บางคนก็มักจะคันหัว (ไม่ใช่คันหูนะคะ) อยู่บ่อยๆเวลามีรังแค คนส่วนใหญ่ก็จะซื้อแชมพูขจัดรังแคมาใช้ มันไม่หายจริงๆก็ค่อยมาหาหมอ วันนี้มีเสริมความรู้เกี่ยวกับรังแคกันค่ะ
dandruff, รังแค, diary doctor is me, สิ่งที่คุณอาจไม่รู้ แต่หมออยากให้คุณรู้

รังแค คือะไร??
รังแคความจริงแล้วก็คือผิวหนังที่หนังศีรษะของเรานั่นเองค่ะ แต่เป็นผิวหนังที่ลอกหลุดออกมาเป็นสีขาวๆ เซลล์ผิวหนังของเราเหมือนกับกำแพงอิฐ ก่อขึ้นเป็นชั้นๆ แล้วก็มีปูนคอยเชื่อมอิฐแต่ละก้อนให้ติดกัน ทางการแพทย์เราพบว่าคนที่มีรังแค เหมือนกับกำแพงอิฐที่เร็วเกินไป ปูนที่เชื่อมระหว่างอิฐจึงไม่สมบูรณ์ ทำให้กำแพงอิฐไม่ค่อยแข็งแรง แล้วก็ลอกหลุดออกมาได้ง่ายเป็นรังแคนั่นเอง 

ทำไมถึงมีรังแคหล่ะ
ก่อนอื่นต้องสังเกตลักษณะหนังศีรษะของเราว่า เป็นหนังศีรษะสีขาวๆปกติ หรือ มีเป็นสีแดงๆ เหมือนผิวหนังลอกเป็นขุยๆ เพราะว่าสาเหตุของรังแคมีหลักๆ 2 อันคือ

ถ้าหนังศีรษะของเราเป็นสีขาว ก็มักจะเกิดจากการเจริญที่ผิดปกติของยีสต์ (หรือเชื้อราชนิดหนึ่ง)บนหนังศรีษะของเราค่ะ ตามปกติตามโคนผมของเรามีจะมียีสต์ตัวหนึ่งชื่อว่า Pityrosporon ovale อาศัยอยู่ (อันนี้คือแม้คนไม่มีรังแคก็มีนะคะ) ในคนที่มีรังแคเกิดจากการที่ยีสต์ตัวนี้เจริญเติบโตมากกว่าปกติ ทำให้เซลล์ผิวหนังที่ศีรษะของเราไม่แข็งแรง เกิดเป็นรังแคลอกหลุดออกมา

ถ้าหนังศีรษะของเราเป็นสีแดงๆ แล้วรังแคที่ออกมาลักษณะคล้ายๆผิวที่ลอกเป็นขุย อันนี้อาจเกิดจากผื่น"แพ้"ชนิดหนึ่ง ภาษาหมอๆเรียกว่า Seborrhaic dermatitis มันเป็นภูมิแพ้ชนิดหนึ่งค่ะ คนส่วนใหญ่จะรู้ว่าอาการของภูมิแพ้คือ คัดจมูกน้ำมูกไหล คันจมูก คันตา แต่ความจริงแล้วภูมิแพ้ที่ออกอาการทางผิวหนังก็มีนะคะ แล้วไม่ใช่แค่ผิวหนังตามตัวเท่าันั้น สามารถเป็นที่หนังศีรษะได้ด้วย และก็จะทำให้เกิดอาการคัน มีผิวหนังลอกเป็นขุยๆ คล้ายๆรังแคได้ค่ะ

รักษายังไงดี
โดยปกติแชมพูขจัดรังแคที่ขายกันอยู่ตามท้องตลาดที่มีส่วนผสมอย่าง Selenium sulfide หรือ Zinc pyrithion สามารถรักษารังแคได้จากทั้ง 2 สาเหตุ ในรายที่เป็นไม่มาก ถ้าไม่ได้ผลอาจลองเปลี่ยนมาใช้แชมพูที่มีส่วนผสมอย่าง Ketoconazole ซึ่งความจริงแล้วเป็นยาฆ่าเชื้อราโดยเฉพาะ แต่สำหรับคนที่เป็นจากภูมิแพ้อาจไม่ได้ช่วยมากนัก ถ้าเป็นจากภูมิแพ้ต้องใช้เป็นครีมที่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์ อย่าง Hydrocortisone cream แต่ถ้าไม่แน่ใจก็ไปพบคุณหมอก็ได้ค่ะ ว่าเป็นจากอันไหนกันแน่

สำหรับคนที่ซื้อแชมพูตามท้องตลาดมาใช้แล้วอาการดีขึ้น ก็ไม่ควรใช้ติดต่อกันทุกวันนะคะ เพราะว่าอาจจะทำให้เกิดเชื้อดื้อยาได้ พอดีแล้วก็ควรกลับมาใช้แชมพูปกติค่ะ

ขอให้ทุกคนมีผมนุ่มสลวยไร้รังแค่ค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คิดยังไง บอกหมอได้ค่ะ