วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2556

ออกกำลังกายไปทำไมเหรอ??

คนไข้บางคนมาพบหมอเพื่อตรวจสุขภาพประจำปี ดิฉันก็ถามว่า"คุณออกกำลังกายบ้างมั๊ยค่ะ" ก็มีคำตอบมากมายตอบกลับมา "ไม่ค่อยได้ออกครับ ผมไม่มีเวลา" "ก็ทำงานบ้านทุกวันหน่ะค่ะ" "ออกอยู่บ้างครับ เมื่อมีโอกาส"(ปีละครั้งรึเปล่านะคุณ) ดูเหมือนหลายคนจะรู้อยู่ด้วยสัญชาตญาณบางอย่างว่า "การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ดี" "คนเราควรออกกำลังกาย" แล้วถ้าถามว่าการออกกำลังกายมีประโยชน์อย่างไร เชื่อมั๊ย ร้อยละ 90 ตอบว่า "ทำให้ร่างกายแข็งแรง" แล้วแข็งแรงยังไงอะ "เอ่อ........." นึกไม่ออกเลยทีเดียว (ตอนนี้ ร้อยละ 90 กำลังคิดอยู่ว่าจะพูดคำว่า "ทำให้ร่างกายแข็งแรง"ด้วยรูปประโยคอื่นว่ายังไง 555)

เอาเถอะค่ะ ความจริงคือ บางที เรายังไม่รู้ประโยชน์ของการออกกำลังกายดีพอ ก็เลยยังไม่คิดจะเริ่มมัน มาอ่านทางนี้กันดีกว่าค่ะ


1.ช่วยในการควบคุมน้ำหนัก
แน่นอนคนส่วนใหญ่ เริ่มเดินเข้า fitness ครั้งแรก เพราะอยากลดน้ำหนัก จริงมั๊ย คนผอมๆส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยคิดถึงความจำเป็นในการออกกำลังกายเท่าไหร่ ยกเว้นว่าชอบกีฬาบางอย่างอยู่แล้ว สมการง่ายๆของการสะสมไขมันในร่างกายที่ทุกคนเข้าใจคือ

กิน - ใช้ = ไขมันสะสม

จะให้ไขมันสะสมลดลงก็ต้องกินน้อยลง ไม่ก็ใช้ให้มากขึ้น สมมติว่า ไม่ค่อยชอบออกกำลังกายเท่าไหร่(ไม่ต้องสมมติหรอก มันเรื่องจริงเลยหล่ะ) เลยกะว่าจะกินอาหารแค่วันละ 2 มื้อพอ เช่น ปกติ กิน 10 ใช้ 7 

10 - 7 = 3

กินน้อยหน่อย เหลือซัก 6 ก็กะว่าจะได้ 6 - 7 = -1 โอเค ลดวันละ 1 ก็ยังดี ทำไปเรื่อยๆ เดี๋ยวก็ผอม ผิดค่ะ!!!!

ความจริง ร่างกายของเราไม่ได้เป็นสมการเลขง่ายๆอย่างงั้นหน่ะสิค่ะ เวลาที่เรากินน้อยลง ร่างกายจะเริ่มกลัวอดตายค่ะ มันจะพยายามเผาผลาญพลังงานให้น้อยลง สะสมพลังงานไว้ใช้สำรอง นั่นเป็นเหตุผลว่าเวลาอดอาหารมากๆจะเริ่มง่วงนอนบ่อย ซึม ไม่ค่อยกระปรี้กระเปร่า ถ้าคุณกิน 6 ร่างกายอาจจะลดลงมาใช้แค่ 6 ก็จะเป็น 

6 - 6 = 0

โอเค น้ำหนักก็ไม่ขึ้น ก็ยังดีนะ แต่เมื่อไหร่ที่กลับไปกินเท่าเดิมนะ อย่าแม้แต่จะคิดเลยค่ะ น้ำหนักจะพุ่งพรวดเลยทีเดียว กว่าร่างกายจะกลับมาเผาผลาญเท่าเดิม ก็ต้องใช้เวลา

สรุปแล้วสาธยายมานานมาก อยากให้รู้ว่า ถ้าคิดจะลดน้ำหนัก การลดอาหารเป็นสิ่งที่ถูกต้อง แต่เพียงครึ่งเดียวเท่านั้น เราต้องรักษาการเผาผลาญของเราให้เท่าเดิม หรือ เพิ่มมากขึ้นด้วยการออกกำลังกาย นอกจากจะทำให้การลดน้ำหนักได้ผลดีแล้ว ยังทำให้รักษาน้ำหนักที่ต้องการไว้ได้อีกด้วย

2. ลดโรค metabolic syndrome
ขอพูดเรื่อง metabolic syndrome ก่อน ภาษาไทยมักแปลกันว่า "โรคอ้วนลงพุง" (ก็แหงสิ อ้วนก็ต้องลงพุง) ซึ่งเป็นชื่อที่ทำให้เราเห็นภาพไม่หมด ความจริงโรคนี้รวมไปถึงการเป็นโรคความดันโลหิตสูง น้ำตาลในเลือดสูง และไขมันในเลือดสูงด้วย ซึ่งการเป็นโรคน้ีทำให้เรามีความเสี่ยงสูงต่อการเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต(ที่เกิดจากเส้นเลือดอุดตันในสมอง) และโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดในอนาคต (เรื่องโรคนี้จะขอมาพูดในภายหลังนะคะ ยาาาาาววววววมากค่ะ :))

มีการศึกษาจำนวนมากที่ลงความเห็นไปทางเดียวกันคือ การออกกำลังกายนอกจากจะลดไขมันรอบเอวแลัว ยังปรับบรรดาฮอร์โมนในร่างกาย ทำให้ไขมันในเลือดลดลง น้ำตาลในเลือดลดลงและความดันโลหิตก็ลดลงด้วย สรุปว่าช่วยลดความเสี่ยงการเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาตจากเส้นเลือดอุดตันในสมอง และโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดด้วย

3. ลดเบาหวาน
อันนี้คล้ายข้อที่แล้ว เพราะว่าโรคเบาหวานทำให้เกิด อัมพฤกษ์ อัมพาตจากเส้นเลือดอุดตันในสมอง และโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดได้ และยังมีความสามารถรอบด้านกว่านั้นอีก คือจะทำลายไต ทำลายเส้นประสาทและตา คนที่ไม่ควบคุมโรคเบาหวานให้ดี ปล่อยทิ้งไว้ สามารถไตวาย และตาบอดได้เลยทีเดียว (ขู่กันจริงเลยหมอ....ขออนุญาตขู่ค่ะ แต่ขู่ด้วยความปรารถนาดี) การออกกำลังกายช่วยปรับฮอร์โมนที่ควบคุมระดับน้ำตาลทำให้มีโอกาสเป็นเบาหวานน้อยลง แต่ถ้าเป็นอยู่แล้ว จะทำให้สามารถคุมน้ำตาลได้โดยใช้ยาน้อยลง และคุมได้ดีขึ้น

4. รักษากล้่ามเนื้อและกระดูก
อวัยวะ 2 อย่างนี้ในร่างกายเป็นอวัยวะที่ยิ่งใช้ ยิ่งแข็งแรง สำหรับกล้ามเนื้อก็ชัดเจนอยู่แล้ว อยากกล้ามโตก็ต้องเล่นกล้าม แต่สำหรับกระดูกที่เรามองไม่เห็น กระดูกที่ได้รับแรงกระแทกในปริมาณที่ไม่มากเกินไป ร่างกายจะรับรู้ว่ามันต้องรักษาความแข็งแรงของกระดูกไว้ เพราะต้องทนกับแรงกระแทกนี้ เพราะฉะนั้นการออกกำลังกายสม่ำเสมอจะช่วยรักษามวลกระดูกของเราไว้ ให้แข็งแรงอยู่เสมอ เหมือนมีด อยากให้คมก็ต้องรับมีดบ่อยๆ

5. ออกกำลังกายทำให้อารมณ์ดี
อันนี้หลายคนคงเคยได้ยินมาก่อน การออกกำลังกายทำให้ร่างกายหลั่งสารที่ทำให้เกิดความสุข( Endorphin) ทำให้เราอารมณ์ดี และเกิดภาวะซึมเศร้าน้อยลง ความจริงแล้ว คนส่วนใหญ่ถ้าได้ออกกำลังกายไปสักระยะหนึ่ง จะเริ่มรู้สึกขาดอะไรบางอย่างไปเมื่อหยุดออกกำลังกาย เชื่อเถอะช่วงแรกถ้าได้เริ่มแล้ว ด้วยประโยชน์ และความรู้สึกสดชื่น จะไม่อยากหยุดเลยทีเดียว

นอกจากนี้ก็ยังมีข้อดีอื่นๆอีกเช่น
-ทำให้มีเพื่อนมากขึ้น แน่นอน ถ้าเราออกกำลังกายสม่ำเสมอ ตามสถานที่ออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็น fitness center, สวนลุม, tennis court, สนามกอล์ฟ ฯลฯ แน่นอนเราต้องเจอคนที่มีความชอบการออกกำลังกายเหมือนกัน แลกเปลี่ยนพูดคุยกันบ้าง ก็อาจจะได้เพื่อนใหม่นอกเหนือจากเพื่อนที่ทำงาน แถมบางคนก็ได้คนรู้ใจจากที่นี่แหละ จริงมั๊ยค่ะ
-ไม่เหงา เพราะว่ามีอะไรทำ555
-ดูดี นอกจากการออกกำลังกายจะทำให้เราสุขภาพดีจากภายในแล้ว ความจริง เราก็ดูดีตั้งแต่บอกว่าวันนี้ "จะไปไหน" ถ้าเราตอบว่า "ไปว่ายน้ำค่ะ" แหน่ะ!! รู้สึกได้เลยว่าเราเป็นคนสุขภาพดี และดูแลตัวเอง (เข้าข้างตัวเองสุดๆ)

เล่ามามากมาย บางคนอาจจะคิดได้มากกว่าหมออีกนะคะ แต่อย่างไรก็ตาม ที่่เล่ามาทั้งหมดนี้ก็เพียงแค่อยากให้ทุกคนเห็นประโยชน์ของการออกกำลังกาย ไปออกกำลังกายกันเถอะค่ะ ฮู้!!!! 


ออกกำลังกายไปทำไม, ประโยชน์การออกกำลังกาย, ออกกำลังกาย, diary doctor is me, สิ่งที่คุณไม่รู้แต่หมอ อยากให้คุณรู้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คิดยังไง บอกหมอได้ค่ะ