วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

เห็นจุดดำๆลอยไปมา วุ้นตาเสื่อมรึเปล่า??

เคยมั๊ยที่บางทีก็เห็นจุดดำๆลอยไปมา ทั้งๆที่มันไม่ได้มีอยู่จริง ที่กำลังพูดถึงไม่ใช่ผีนะคะ ถึงแม้ว่าจะฟังดูหลอน แต่บางคนอาจเคยมีอาการคือ เวลามองไปที่โล่งๆ พื้นขาวๆ เป็นเงาดำๆ บางครั้งเป็นเส้นๆ บางครั้งเป็นจุดๆ ลอยไปมา กลอกตาไปทีก็ลอยไปทางนั้นที กลอกตาไปอีกทางก็ลอยตามมาอีกทาง หลายคนสงสัยว่ามันคืออะไร และจะเป็นอะไรมั๊ย ลองมาอ่านกันดูค่ะ

ทำไมถึงเห็นเป็นจุดดำ?
ดวงตาของเราเหมือนกับกล้องถ่ายรูปค่ะ มีเลนส์อยู่ข้างหน้า และมีฉากรับภาพข้างหลัง (ถ้าเป็นรุ่นเก่าก็จะเป็นตำแหน่งของฟิล์ม) ตรงกลางที่เป็นที่ว่างของกล้อง ในตาของเรามีวุ้นเหลวใสๆอยู่ที่เรียกกันว่า "วุ้นลูกตา"นะคะ เวลาที่กล้องเราไม่สะอาด มีอะไรมาบังอยู่ระหว่างทางของแสง พอถ่ายภาพมาก็จะเหมือนกับมีอะไรดำๆ เป็นเงาอยู่บนภาพ ดวงตาของเราก็เช่นกันค่ะ ถ้ามีอะไรมาขวางทางเดินของแสง ไม่ว่าจะเป็นที่วุ้นตา กระจกตา หรือเลนส์ตา ก็จะทำให้เราเห็นเหมือนเป็นจุดดำๆบนสิ่งที่เราเห็นได้ จะแตกต่างกันก็ตรงที่ ถ้าจุดดำๆนั้นอยู่ตำแหน่งเดิมตลอดไม่ว่าเราจะหันศีรษะไปทางไหน จุดนั้นก็น่าจะอยู่บนกระจก หรือเลนส์ตา แต่ถ้าจุดนั้นลอยไปลอยมา เราหันหน้าที กลอกตาซ้ายที ขวาที จุดนั้นก็เปลี่ยนทิศไปมา อันนี้ก็น่าจะอยู่ในวุ้นตา

คนส่วนใหญ่ที่มีปัญหาเห็นจุดดำในตา มักจะเห็นเป็นจุดที่ลอยไปลอยมามากกว่า ดังนั้นแหล่งกำเนิดของจุดดำนั้นก็มักจะมาจากวุ้นตามากที่สุด

เกิดจากอะไรได้บ้าง
มีสาเหตุหลายอย่างที่ทำให้เกิดเห็นจุดดำลอยอยู่ในตา ได้แก่

เซลล์ของวุ้นตา
ปกติแล้วในลูกตาของเราจะมีเซลล์อยู่ซึ่งมีการผลัดเปลี่ยน สร้างใหม่อยู่ตลอด(เหมือนผิวหนังของเราที่ลอกเป็นขี้ไคลอยู่ตลอดเลยค่ะ ปกติแล้วเซลล์เหล่านี้ก็จะสลายไปเอง แต่ถ้าเกิดเซลล์ที่ลอกหลุดนี้เกิดมาเกาะรวมกลุ่มกันก็จะทำให้เราเห็นเป็นจุดดำๆลอยไปมาในวุ้นตาได้ ส่วนใหญ่ถ้าเป็นจากสาเหตุนี้ก็จะไม่มีอาการผิดปกติอย่างอื่นเลยค่ะ การมองเห็นก็ปกติดี  ไม่ปวดตา ไม่เคืองตา เมื่อเวลาผ่านไปจุดดำๆก็ไม่ได้เพิ่มขึ้น มีแต่จะลดลง หรืออย่างมากก็เท่าเดิม

การเสื่อมของวุ้นตา
อันนี้แน่นอนว่าหลายคนคงจะเคยได้ยินมาเรื่อง "วุ้นตาเสื่อม" ถามว่าเกิดจากอะไร อันนี้ความจริงก็ยังไม่มีสาเหตุแน่ชัด มีหลายปัจจัยเกี่ยวข้อง ส่วนใหญ่คนที่อายุมากขึ้น วุ้นตาก็ต้องมีการเสื่อมเป็นธรรมดา ถามว่าอันตรายมั๊ย ส่วนหนึ่งนอกจากปัญหาที่เห็นจุดดำๆลอยไปมาน่ารำคาญแล้ว ก็ไม่ได้มีอาการอย่างอื่นอีก แต่ส่วนหนึ่งเป็นมากขึ้นเรื่อยๆและมีปัญหาอื่นตามมา(ซึ่งเดี๋ยวจะเล่าอีกทีว่าปัญหาที่ว่าคืออะไรนะคะ) ถ้าถามว่าแล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่าเราจะได้ไปทางไหน คำตอบคือ ต้องให้หมอตาตรวจค่ะ และอาจจะต้องมาตรวจติดตามเป็นระยะๆ ถ้าเกิดมีสัญญาณความผิดปกติเกิดขึ้นมา ก็อาจจะต้องมีการรักษาอื่นๆเพิ่มเติมกันไปค่ะ

ที่ติดไว้เรื่อง"ปัญหา"ที่ตามมาจากวุ้นตาเสื่อม ปัญหานั้นคือ "จอประสาทตาลอกหลุด" ค่ะ ลองนึกถึงส้มกับเปลือกส้ม เปลือกส้มเป็นลูกตาของเรากลมๆ มีวุ้นตาข้างในเป็นเนื้อส้ม จอประสาทตาเป็นเยื่อบางๆที่ติดอยู่ที่ผิวของเนื้อส้ม เวลาที่วุ้นตาเสื่อมมันจะหดตัว เหมือนกับถ้าเนื้อส้มหดตัว มันก็จะพาเอาเยื่อบางๆบนตัวมันลอกออกมาจากเปลือกส้มไปด้วย นั่นแหละค่ะ เพราะว่าเวลาวุ้นตาเสื่อมจะหดตัว ทำให้จอประสาทตาลอกหลุดไปด้วย จอประสาทตาลอกหลุดนี้ถ้าปล่อยไว้ไม่รีบไปรับการรักษาสามารถทำให้ตาข้างนั้นบอดได้เลยนะคะ

ถ้าจอประสาทตาลอกหลุด ช่วงแรกๆเราจะเห็นแสงแวบๆ เหมือนฟ้าแลบ อยู่ๆก็เห็นเอง แล้วก็หายไป (ไม่ใช่ผีนะคะ) ต่อมาเราจะมองไม่เห็นภาพบางส่วนค่ะ เหมือนเราเอาฉากมาปิดบางส่วนของภาพไว้ ถ้าเริ่มเห็นแสงแวบๆก็ควรรีบไปพบหมอตาแล้วค่ะ เพื่อทำการรักษาก่อนที่จะเป็นมากนะคะ

เลือดออกในวุ้นตา
อันสุดท้ายคือการที่มีเลือดออกในวุ้นตา ก็เหมือนกับเรามองผ่านน้ำขุ่นๆ  แต่การที่จะมีเลือดออกในวุ้นตาได้เนี๊ย ต้องมีสาเหตุอยู่ คนที่แข็งแรงทั่วไปจะไม่มีเลือดออกในวุ้นตาค่ะ สาเหตุที่เกี่ยวข้องเช่น อุบัติเหตุกระทบกระแทกใกล้ๆลูกตา เป็นโรคเบาหวาน แล้วมีเบาหวานขึ้นตา มีโรคเกี่ยวกับเส้นเลือดในลูกตาผิดปกติอยู่เดิม เป็นโรคความดันโลหิตสูง

สรุปแล้วถ้ามีปัญหาก็ควรไปตรวจซักครั้งหนึ่งนะคะ และถ้าไม่มีอะไรผิดปกติสบายใจได้ แต่อย่างไรก็ตามก็ควรเฝ้าดูอาการต่อไป ถ้ามีอาการผิดปกติเพิ่มเติม ก็ควรรีบไปรับการรักษานะคะ สวัสดีค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คิดยังไง บอกหมอได้ค่ะ