วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ถุงลมโป่งพอง โรคร้ายจากบุหรี่

ไม่รู้ว่ามีใครเคยท่องเหมือนดิฉันมั๊ยสมัยเด็กๆว่า โทษของการสูบบุหรี่คือการเป็นโรค "ถุงลมโ่ป่งพอง" ซึ่งก่อนจะมาเรียนหมอ ก็ไม่แน่ใจว่ารู้จักโรคถุงลมโป่งพองดีแค่ไหน แล้วมันไม่ดียังไง(ถุงลมก็ต้องโป่งพองจริงมั๊ยค่ะ ไม่งั้นจะเรียกว่าถุงลมทำไม 55) วันนี้เลยอยากมาเล่าขยายความสำหรับสิงอมควันทั้งหลายค่ะ

ถุงลมโป่งพอง, โทษของบุหรี่, diary doctor is me, สิ่งที่คุณอาจไม่รู้ แต่หมออยากให้คุณรู้
โรคถุงลมโป่งพองคืออะไร 
ในปอดของเราประกอบไปด้วยถุงลมเล็กๆจำนวนมาก เหมือนกับลูกโป่งใบเล็กๆจำนวนมากในปอดของเรา ถุงลมพวกนี้มีหน้าที่แลกเปลี่ยนก๊าซของเสีย(คาร์บอนไดออกไซด์) ให้เป็นของดี(ออกซิเจน) เพื่อให้เลือดมารับออกซิเจนไปใช้ 

เดิมทีถุงลมของเราเป็นเหมือนลูกโป่ง พอสูบลมเข้าก็พอง ปล่อยลมออกก็ยุบ พองๆยุบๆ เพื่อให้ก็าซเสียออก ก็าซดีเข้าไป แต่ภาวะถุงลมโป่งพอง เกิดจากการที่ถุงลมของเราเสียความยืดหยุ่นไป เหมือนกับถุงพลาสติกเราสูบลมก็พองจริง แต่พอตอนปล่อยลมนี่สิ พอเปิดปากถุงก็เหมือนกับไม่มีอะไรเกิดขึ้น ถุงพลาสติกไม่ได้หดตัวเพื่อไล่ลมออกเลย ก็าซเสียก็เลยยังคงค้างอยู่ตรงนั้น ก็าซดีก็เข้าไม่ได้ เหมือนกับถุงลมส่วนนั้นเลิกทำงานไปเพราะมันพอง แต่ไม่ยุบ ก็เลยเรียกว่าโรค"ถุงลมโป่งพอง"

ในคนที่สูบบุหรี่ สารพิษในบุหรี่เข้าไปทำลายความยืดหยุ่นของถุงลมเหล่านี้ ไม่ใช่แค่อันสองอัน แต่หลายอันมาก จนในที่สุดเหมือนกับมีส่วนของปอดที่ยังพอยืดหยุ่นทำงานได้จริงแค่บางส่วนเท่านั้น บางคนเหลือไม่ถึงครึ่งของปกติ เพราะฉะนั้นการหายใจแลกเปลี่ยนก็าซของเราหนึ่งครั้ง ก็จะกลายเป็นสอง ในคนที่เป็นถุงลมโป่งพอง ก็คงไม่แปลกที่คนเหล่านี้จะหายใจหอบตลอดเวลา แค่หายใจไปเรื่อยๆก็เหนื่อยแล้ว เหมือนเราวิ่งจนเหนื่อยแล้วต้องหายใจหอบแฮ่กตลอดทั้งวันไม่ว่าจะนั่งนอนยืนเดิน ทรมานน่าดูเลยนะคะ

อาการของโรคถุงลมโป่งพอง
ส่วนใหญ่จะสูบบุหรี่จัดๆมาก่อน และเป็นเวลานานหลายสิบปี อาการส่วนใหญ่ก็จะมีไอมีเสมหะเรื้อรังอยู่ตลอด ติดเชื้อทางเดินหายใจบ่อยๆ หายใจเร็ว เหนื่อยง่าย หอบ บางครั้งหายใจมีเสียงดังวี๊ดๆอยู่ในคอ อาการเหล่านี้ส่วนใหญ่คนไข้จะไม่ค่อยได้สังเกต เพราะว่าจะค่อยๆเป็น เป็นมากขึ้นเรื่อยๆถ้ายังคงสูบบุหรี่อยู่เรื่อย 

บางครั้งจะมีอาการกำเริบของโรคถุงลมโป่งพอง คล้ายๆอาการกำเริบของหอบหืด คือมีอาการหอบหนักขึ้นแบบเฉียบพลัน หายใจไม่ทัน ซึ่งหากไม่รีบนำส่งโรงพยาบาลอาจหายใจไม่ทันจนสมองขาดออกซิเจน (ขาดอาการเหมือนคนจมน้ำเลยค่ะ) สามารถหมดสติและถึงแก่ชีวิตได้เลยทีเดียว

ถ้าเป็นแล้ว ควรทำอย่างไร
อันดับแรก "เลิก"เลยค่ะ "เลิกสูบบุหรี่" พอเลิกปุ๊บปอดอาจจะไม่ได้กลับมาดีเท่าเดิมได้ แต่อย่างน้อยก็จะไม่ทรุดไปกว่าเดิมค่ะ เพราะว่าเนื้อปอดที่เสียไปแล้ว ถือว่าเสียไปเลย ไม่สามารถเอากลับคืนมาได้แล้วนะคะ

ถ้ามีอาการเหนื่อยง่าย หายใจไม่ค่อยทัน ติดเชื้อบ่อยๆ ก็ควรได้ยาพ่นเป็นยาขยายหลอดลม พ่นเป็นประจำเพื่อให้หลอดลมขยาย หายใจสะดวกขึ้น นอกจากนี้ก็จะมีกายภาพบำบัด เพื่อให้ช่วยเราขับเสมหะได้ดีขึ้น เพราะว่าสารพิษจากบุหรี่ไปทำลายเซลล์เยื่อบุของหลอดลม ทำให้การกำจัดเสมหะ และสารอุดตันต่างๆไม่ดีด้วยค่ะ และรักษาร่างกายอย่าให้เกิดการติดเชื้อบ่อยๆ เพราะว่าคนไข้กลุ่มนี้เวลาที่มีการติดเชื้อ อาการจะหนักกว่าคนทั่วไปที่ติดเชื้อค่ะ และถ้ามีอาการกำเริบควรไปโรงพยาบาลโดยเร็วค่ะ

เลิกบุหรี่กันเถอะคะ่ นอกจากถุงลมโป่งพองแล้ว ยังมีโรคอีกมากมายที่บุหรี่จะเอามาเป็นของแถม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คิดยังไง บอกหมอได้ค่ะ